Các điều kiện đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ theo TCVN 6204 : 2008?
Các điều kiện đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ theo TCVN 6204 : 2008?
Căn cứ theo Tiểu mục 7.2 Mục 7 TCVN 6204:2008 (ISO 3929:2003), các điều kiện đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ bao gồm:
- Bướm gió không ở trạng thái làm việc hoặc không còn được sử dụng nữa.
- Ống dẫn không khí nạp phải được định vị theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
- Lỗ chứa thước đo mức dầu phải được bịt kín trong quá trình đo khí thải.
- Xe phải được đặt ở khu vực tương đối bằng phẳng.
- Đầu lấy mẫu phải được đưa sâu vào ống xả ít nhất 300mm. Nếu hình dạng ống xả không cho phép đưa đầu lấy mẫu vào sâu thì phải nối dài ống xả.
Trong trường hợp có nhiều ống xả thì tất cả phải được nối với nhau tạo thành một đường thoát chung duy nhất trừ khi nhà sản xuất có yêu cầu khác. Nếu không thể kết nối được thì phải lấy trị số trung bình của các giá trị nồng độ đo được ở mỗi đường thoát của ống xả. Trong mọi trường hợp, bộ kết nối ống xả được sử dụng không được ảnh hưởng đến sự hoạt động của động cơ.
- Quạt có thể dừng được phải ở chế độ dừng.
Các điều kiện đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ theo TCVN 6204 : 2008? (Hình từ Internet)
Thiết bị đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ cần chuẩn bị gì?
Căn cứ theo Mục 4 TCVN 6204:2008 (ISO 3929:2003) quy định như sau:
4. Thiết bị đo
4.1. Bộ phân tích (Analyzer) theo TCVN 6208 phù hợp với nồng độ khí thải phát ra từ xe khi kiểm tra.
4.2. Dụng cụ đo nhiệt độ dầu động cơ (Engine oil temperature meter) ở trong khay hay bình chứa dầu bôi trơn với độ chính xác của phép đo tối thiểu là ± 2 K trong khoảng giữa 343 K và 373 K. Phải có khả năng đọc các giá trị nằm ngoài khoảng này.
4.3. Bộ đếm số vòng quay bằng xung (Pulse revolution counter) để đo số vòng quay của động cơ. Ở điều kiện ổn định, độ chính xác của phép đo tối thiểu là ± 20 r/min trong khoảng giữa 600 r/min và 1.000 r/min và ± 50 r/min ngoài khoảng này.
4.4. Dụng cụ đo nhiệt độ môi trường xung quanh (Ambine temperature meter) có độ chính xác của phép đo tối thiểu là ± 2 K trong khoảng giữa 278 K và 313 K.
Như vậy, thiết bị đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ cần chuẩn bị 04 thiết bị dưới đây:
- Bộ phân tích (Analyzer).
- Dụng cụ đo nhiệt độ dầu động cơ (Engine oil temperature meter).
- Bộ đếm số vòng quay bằng xung (Pulse revolution counter) .
- Dụng cụ đo nhiệt độ môi trường xung quanh (Ambine temperature meter).
Trong điều kiện môi trường nào không tiến hành đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ?
Căn cứ theo Tiểu mục 5.3 Mục 5 TCVN 6204:2008 (ISO 3929:2003) quy định như sau:
5. Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và lưu ý trong sử dụng thiết bị
5.1. Kiểm tra trước khi sử dụng
Nguồn cung cấp năng lượng cho thiết bị phải tuân theo yêu cầu của nhà sản xuất.
Kiểm tra khả năng của thiết bị sẵn sàng thực hiện công việc đo theo những chỉ dẫn vận hành của nhà sản xuất được đưa ra trong sổ tay dành cho người sử dụng hoặc ít nhất khi:
- bắt đầu một ngày thực hiện công việc đo,
- điều kiện môi trường xung quanh thay đổi, hoặc
- bắt đầu thực hiện công việc đo tại mỗi địa điểm đo mới khi kiểm tra trên đường.
Đối với bộ phân tích phải thực hiện kiểm tra hiệu chuẩn điểm 0 và thang đo bằng khí hiệu chuẩn hoặc dùng phương pháp điện tử hoặc cơ điện tử, (xem TCVN 6208)
5.2. Bảo dưỡng định kỳ
Việc kiểm tra định kỳ phải được thực hiện theo các quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Việc bảo dưỡng phải được thực hiện theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nội dung phải được ghi lại.
5.3. Lưu ý trong sử dụng
Khu vực đo phải có bề mặt chắc chắn, nằm ngang. Các điều kiện môi trường xung quanh phải phù hợp với TCVN 6208.
Khu vực đo không chịu ảnh hưởng trực tiếp của:
- mưa, tuyết hoặc ánh nắng mặt trời,
- rung động,
- môi trường gây ăn mòn và/hoặc bị ô nhiễm, có thể ảnh hưởng đến kết quả đo hoặc
- nhiễu điện từ, có thể ảnh hưởng đến kết quả đo.
Như vậy, trong các điều kiện môi trường sau thì không tiến hành đo nồng độ khí thải phát ra từ phương tiện giao thông đường bộ:
- Có mưa, tuyết hoặc ánh nắng mặt trời,
- Rung động,
- Môi trường gây ăn mòn và/hoặc bị ô nhiễm, có thể ảnh hưởng đến kết quả đo hoặc
- Nhiễu điện từ, có thể ảnh hưởng đến kết quả đo.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?