Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội, nội dung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh xác định việc xây dựng trường học thế nào?
- Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội, nội dung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh xác định việc xây dựng trường học thế nào?
- Xây dựng môi trường văn hóa học đường trong tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” của Thành phố Hà Nội thực hiện thế nào?
- Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gì trong việc trong việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025?
Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội, nội dung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh xác định việc xây dựng trường học thế nào?
Căn cứ tại Mục 4 Chỉ thị 30-CT/TU năm 2024 Tại đây của Thành ủy Hà Nội việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh đề cao nội dung như sau:
4. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên, tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:
[...]
Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đưa nhà trường thực sự trở thành cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, đạo đức, lối sống...cho thế hệ trẻ Thủ đô, hướng tới hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Đề cao giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong nhà trường; kiên quyết ngăn chặn bạo lực và các tệ nạn học đường; nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương, giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội. Đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong hệ thống các trường ở Thủ đô. Hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn Hà Nội.
[...]
Như vậy, theo Chỉ thị 30 – CT/TU của Thành ủy Hà Nội, nội dung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh xác định việc xây dựng "Trường học hạnh phúc".
Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội, nội dung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh xác định việc xây dựng trường học thế nào? (Hình từ Internet)
Xây dựng môi trường văn hóa học đường trong tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” của Thành phố Hà Nội thực hiện thế nào?
Theo Tiết 4.2 Tiểu mục 4 Mục 2 Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2024 Thành phố Hà Nội hướng dẫn xây dựng môi trường văn hóa học đường trong tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” của Thành phố Hà Nội như sau:
Thực hiện cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường được xác định tại Chỉ thị 08/CT-TTg năm 2022.
Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đưa nhà trường thực sự trở thành cái nôi nuôi dưỡng, trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, đạo đức, cách, lối sống... cho thế hệ trẻ Thủ đô, hướng tới hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới:
- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo mọi thành viên của cơ sở giáo dục được phát triển các phẩm chất, năng lực sáng tạo.
Phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa học đường, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân - thiện - mỹ.
- Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các cơ sở giáo dục các quận, huyện, thị xã, khu vực nông nghiệp và đô thị, tạo nên sự gắn kết hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thông qua việc đổi mới tổ chức các hoạt động; đáp ứng yêu cầu về cơ sở đảm bảo chất lượng hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, thể thao.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức ngành Giáo dục đủ phẩm chất, năng lực, đề cao danh dự, lòng tự trọng, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến.
Tạo bước đột phá trong phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
- Tổ chức tốt lễ tuyên dương giáo viên dạy giỏi; lễ tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu. Xây dựng và nhân rộng các mô hình: “Nói không với bạo lực học đường”; “Học sinh Thủ đô ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông”; “Em yêu Hà Nội”; “Học sinh Thủ đô chăm ngoan, lễ phép”; “Nhà giáo Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
- Hoàn thiện tài liệu và nghiên cứu đưa nội dung môn Hà Nội học vào chương trình giảng dạy tại các nhà trường, thực hiện tiêu chí Trường học hạnh phúc.
Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gì trong việc trong việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025?
Theo Tiểu mục 2 Mục 4 Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2024 Thành phố Hà Nội thì Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gì trong việc trong việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025 như sau:
- Triển khai các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch của Thành phố. Tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và triển khai các hoạt động giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường , gia đình và xã hội trong giáo dục nhân cách, văn hóa ứng xử… trong học sinh các cấp; tôn vinh gương hiếu học, thực hiện tốt chương trình khuyến học, khuyến tài.
- Chỉ đạo toàn ngành xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục, xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học phù hợp với từng cấp học, từng độ tuổi đáp ứng yêu cầu xây dựng con người văn hóa, phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ.
- Chỉ đạo thực hiện hiệu quả, linh hoạt việc lồng ghép giáo dục kiến thức pháp luật vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa phù hợp với độ tuổi, cấp học; nhân rộng những mô hình “Trường học hạnh phúc” để tạo nên những ngôi trường có môi trường học tập thực sự an toàn, văn hóa góp phần giáo dục hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho học sinh.
- Thực hiện công tác báo cáo định kỳ gửi Sở Văn hóa và Thể thao tổng hợp theo quy định.







.jpg)


.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tìm hiểu Pháp luật có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Di tích lịch sử Nhà đày Buôn Ma Thuột được xếp hạng là là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt vào năm nào?
- Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước quyết định những nội dung nào?
- Ngày 2 tháng 3 năm 2025 là thứ mấy? 2 tháng 3 năm 2025 là ngày mấy âm?
- Mùng 1 tháng 3 âm là ngày bao nhiêu dương 2025? Thắp hương không đúng nơi quy định vào dịp lễ hội mùng 1 tháng 3 2025 âm lịch bị xử phạt bao nhiêu tiền?
- Mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ rồi cho thuê lại có được xem là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ?