Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa là gì? Được xác định khi nào?

Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa là gì? Được xác định khi nào? Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa có phải là vị trí nguy hiểm hay không?

Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa là gì? Được xác định khi nào?

Tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 50/2017/TT-BGTVT có thể hiểu, điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa (sau đây gọi tắt là điểm đen) là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mà tại đó có xảy ra tai nạn giao thông.

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 50/2017/TT-BGTVT quy định về tiêu chí xác định điểm đen như sau:

Điều 5. Tiêu chí xác định điểm đen
Điểm đen được xác định khi tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (tính từ ngày 16 tháng 12 năm trước đến ngày 15 tháng 12 năm sau) tại điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Xảy ra 01 (một) vụ tai nạn giao thông có chết người.
2. Xảy ra 02 (hai) vụ tai nạn giao thông trở lên.
3. Có đồng thời từ 02 (hai) tiêu chí của điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trở lên và xảy ra 01 (một) vụ tai nạn giao thông trở lên.

Như vậy, điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa được xác định khi tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong một năm (tính từ ngày 16 tháng 12 năm trước đến ngày 15 tháng 12 năm sau) tại điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, thuộc một trong các trường hợp sau:

- Xảy ra 01 (một) vụ tai nạn giao thông có chết người.

- Xảy ra 02 (hai) vụ tai nạn giao thông trở lên.

- Có đồng thời từ 02 (hai) tiêu chí của điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trở lên và xảy ra 01 (một) vụ tai nạn giao thông trở lên.

Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa là gì? Được xác định khi nào?

Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa là gì? Được xác định khi nào? (Hình từ Internet)

Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa có phải là vị trí nguy hiểm hay không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 50/2017/TT-BGTVT có quy định như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Vị trí nguy hiểm trên đường thủy là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa hoặc điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa.
2. Điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa (sau đây gọi tắt là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông) là một vị trí; một đoạn luồng hoặc khu vực giao cắt mà tại đó có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
3. Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa (sau đây gọi tắt là điểm đen) là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mà tại đó có xảy ra tai nạn giao thông.
4. Cơ quan quản lý đường thủy nội địa khu vực là cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý chuyên ngành giao thông đường thủy nội địa (Chi cục Đường thủy nội địa, Cảng vụ Đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải hoặc đơn vị trực thuộc Sở Giao thông vận tải).

Theo đó, vị trí nguy hiểm trên đường thủy là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa hoặc điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

Như vậy, điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa được coi là vị trí nguy hiểm trên đường thủy.

Hồ sơ vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa đối với công trình xây dựng gồm những tài liệu nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 50/2017/TT-BGTVT quy định hồ sơ vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa như sau:

Điều 6. Hồ sơ vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa
1. Đối với các công trình xây dựng
a) Bản vẽ hoàn công công trình (nếu có);
b) Hồ sơ theo dõi luồng, vật chướng ngại, phương tiện hoạt động tại khu vực;
c) Bản vẽ sơ đồ hiện trạng khu vực thể hiện công trình trên luồng, các đặc trưng khác của luồng (bề rộng luồng, vận tốc, hướng dòng chảy và các yếu tố khác...);
d) Các thông số kỹ thuật: kích thước khoang thông thuyền, âu tàu, tĩnh không đường dây, chiều sâu công trình ngầm;
đ) Hồ sơ các vụ tai nạn giao thông do cơ quan Công an cung cấp (đối với điểm đen);
e) Ảnh chụp khu vực, dữ liệu camera hiện trường;
f) Các tài liệu khác (nếu có).
2. Đối với hiện trạng tự nhiên (các bãi cạn, đoạn cạn, bãi đá ngầm, vật chướng ngại khác)
a) Hồ sơ theo dõi luồng, phương tiện thủy nội địa, tàu biển hoạt động tại khu vực;
b) Bình đồ hiện trạng khu vực thể hiện báo hiệu, bãi cạn, vật chướng ngại, các đặc trưng khác của luồng (bề rộng luồng, bán kính cong, vận tốc, hướng dòng chảy và các yếu tố khác...);
c) Hồ sơ các vụ tai nạn giao thông do cơ quan Công an cung cấp (đối với điểm đen);
d) Ảnh chụp khu vực, dữ liệu camera hiện trường;
đ) Các tài liệu khác (nếu có).

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ vị trí nguy hiểm trên đường thủy nội địa đối với công trình xây dựng gồm những tài liệu sau:

- Bản vẽ hoàn công công trình (nếu có);

- Hồ sơ theo dõi luồng, vật chướng ngại, phương tiện hoạt động tại khu vực;

- Bản vẽ sơ đồ hiện trạng khu vực thể hiện công trình trên luồng, các đặc trưng khác của luồng (bề rộng luồng, vận tốc, hướng dòng chảy và các yếu tố khác...);

- Các thông số kỹ thuật: kích thước khoang thông thuyền, âu tàu, tĩnh không đường dây, chiều sâu công trình ngầm;

- Hồ sơ các vụ tai nạn giao thông do cơ quan Công an cung cấp (đối với điểm đen);

- Ảnh chụp khu vực, dữ liệu camera hiện trường;

- Các tài liệu khác (nếu có).

Đường thủy nội địa
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đường thủy nội địa
Hỏi đáp Pháp luật
Chi phí dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa là gì? Được xác định khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương tiện giao thông đường thủy là gì? Bao gồm những phương tiện nào gì?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về quản lý chất lượng công tác bảo trì công trình đường thủy nội địa như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 có nhiệm vụ hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về đường thủy nội địa như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Các hình thức kinh doanh vận tải đường thủy nội địa?
Hỏi đáp pháp luật
Kế hoạch thực hiện quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có mục tiêu gì?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đường thủy nội địa
Nguyễn Thị Hiền
312 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đường thủy nội địa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đường thủy nội địa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào