Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024?

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024? Trường hợp không có thoả thuận về địa điểm giao hàng khi mua bán hành hóa thì địa điểm giao hàng được xác định như thế nào?

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024?

Biên bản giao nhận hàng hóa là một văn bản pháp lý được lập ra nhằm xác nhận việc giao nhận hàng hóa giữa hai hoặc nhiều bên đã diễn ra đúng với thực tế. Theo đó, bên bán đã hoàn tất nghĩa vụ giao hàng và bên mua đã nhận đầy đủ hàng hóa theo đúng như thỏa thuận trước đó.

Hiện nay không có quy định của pháp luật về mẫu biên bản giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, dựa theo thể thức trình bày văn bản tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP, dưới đây là Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024:

Tải Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024:

Tại đây

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024?

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024? (Hình từ Internet)

Trường hợp không có thoả thuận về địa điểm giao hàng khi mua bán hàng hóa thì địa điểm giao hàng được xác định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 35 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

Điều 35. Địa điểm giao hàng
1. Bên bán có nghĩa vụ giao hàng đúng địa điểm đã thoả thuận.
2. Trường hợp không có thoả thuận về địa điểm giao hàng thì địa điểm giao hàng được xác định như sau:
a) Trường hợp hàng hoá là vật gắn liền với đất đai thì bên bán phải giao hàng tại nơi có hàng hoá đó;
b) Trường hợp trong hợp đồng có quy định về vận chuyển hàng hoá thì bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên;
c) Trường hợp trong hợp đồng không có quy định về vận chuyển hàng hoá, nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng, các bên biết được địa điểm kho chứa hàng, địa điểm xếp hàng hoặc nơi sản xuất, chế tạo hàng hoá thì bên bán phải giao hàng tại địa điểm đó;
d) Trong các trường hợp khác, bên bán phải giao hàng tại địa điểm kinh doanh của bên bán, nếu không có địa điểm kinh doanh thì phải giao hàng tại nơi cư trú của bên bán được xác định tại thời điểm giao kết hợp đồng mua bán.

Theo đó, trường hợp không có thoả thuận về địa điểm giao hàng khi mua bán hàng hóa thì địa điểm giao hàng được xác định như sau:

- Trường hợp hàng hoá là vật gắn liền với đất đai thì bên bán phải giao hàng tại nơi có hàng hoá đó;

- Trường hợp trong hợp đồng có quy định về vận chuyển hàng hoá thì bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho người vận chuyển đầu tiên;

- Trường hợp trong hợp đồng không có quy định về vận chuyển hàng hoá, nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng, các bên biết được địa điểm kho chứa hàng, địa điểm xếp hàng hoặc nơi sản xuất, chế tạo hàng hoá thì bên bán phải giao hàng tại địa điểm đó;

- Trong các trường hợp khác, bên bán phải giao hàng tại địa điểm kinh doanh của bên bán, nếu không có địa điểm kinh doanh thì phải giao hàng tại nơi cư trú của bên bán được xác định tại thời điểm giao kết hợp đồng mua bán.

Khi nào bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng?

Theo khoản 2 Điều 39 Luật Thương mại 2005 quy định bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng khi:

- Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;

- Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;

- Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;

- Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.

Lưu ý:

Theo Điều 40 Luật Thương mại 2005 quy định trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trách nhiệm đối với hàng hóa không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau:

- Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;

- Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;

- Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng.

Giao nhận hàng hóa
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giao nhận hàng hóa
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giao nhận hàng hóa
Tạ Thị Thanh Thảo
513 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giao nhận hàng hóa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giao nhận hàng hóa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào