Người dân chuyển nhầm tiền thì có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận không?

Cho tôi hỏi: Người dân chuyển nhầm tiền thì có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận không? Câu hỏi từ anh Tài - Hà Nội

Người dân chuyển nhầm tiền thì có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận không?

Tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:

Điều 11. Phong tỏa tài khoản thanh toán
1. Tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán trong các trường hợp sau:
a) Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản;
b) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
c) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi Có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
d) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
...

Theo đó, có thể thấy, việc phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ được thực hiện trong trường hợp có nhầm lẫn, sai sót trong giao dịch chuyển tiền do phía ngân hàng thực hiện. Điều này có nghĩa là:

Ngân hàng đã chuyển sai thông tin tài khoản thụ hưởng hoặc số tiền so với lệnh thanh toán của khách hàng và lỗi hoàn toàn thuộc về phía ngân hàng chuyển tiền. Đồng thời, việc yêu cầu hoàn trả lại tiền chuyển nhầm cũng chỉ được thực hiện bởi ngân hàng chuyển tiền.

Như vậy, người dân chuyển nhầm tiền thì không có quyền yêu cầu ngân hàng thanh toán phong tỏa tài khoản người nhận.

Người dân chuyển nhầm tiền thì có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận không?

Người dân chuyển nhầm tiền thì có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận không? (Hình từ Internet)

Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về phong tỏa tài khoản thanh toán như sau:

Điều 11. Phong tỏa tài khoản thanh toán
...
2. Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện:
a) Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
b) Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
c) Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
d) Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
...

Theo đó, việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện khi:

- Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

- Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm c khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP

- Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.

Quy định xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán từ 1/7/2024 cụ thể ra sao?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về đóng tài khoản thanh toán như sau:

Điều 12. Đóng tài khoản thanh toán
...
2. Xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán:
a) Chi trả theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán hoặc được thực hiện theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; trường hợp chủ tài khoản là người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, việc chi trả thực hiện theo yêu cầu người đại diện theo pháp luật, người giám hộ phù hợp với quy định pháp luật dân sự; hoặc chi trả cho người thừa kế, đại diện thừa kế hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản thanh toán là cá nhân bị chết, bị tuyên bố đã chết;
...

Theo đó, quy định xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán từ 1/7/2024 cụ thể như sau:

- Chi trả theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán hoặc được thực hiện theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

Trường hợp chủ tài khoản là người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, việc chi trả thực hiện theo yêu cầu người đại diện theo pháp luật, người giám hộ phù hợp với quy định pháp luật dân sự; hoặc chi trả cho người thừa kế, đại diện thừa kế hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản thanh toán là cá nhân bị chết, bị tuyên bố đã chết;

- Chi trả theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người thụ hưởng hợp pháp số dư trên tài khoản thanh toán đã được thông báo mà không đến nhận.

Trân trọng!

Tài khoản thanh toán
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tài khoản thanh toán
Hỏi đáp Pháp luật
Chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán khi nào? Cho người khác mượn tài khoản thanh toán có bị đóng tài khoản không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về sử dụng và ủy quyền sử dụng tài khoản thanh toán từ 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngăn chặn hành vi mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích cần đáp ứng các điều kiện gì để cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trường hợp nào phải đóng tài khoản thanh toán từ ngày 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Các dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng từ 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán từ 01/7/2024 cụ thể ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn trình tự, thủ tục đóng tài khoản thanh toán tại NHNN của tổ chức tín dụng theo Nghị định 52?
Hỏi đáp Pháp luật
Người dân chuyển nhầm tiền thì có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đóng tài khoản thanh toán tại Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ 01/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tài khoản thanh toán
Nguyễn Thị Hiền
344 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tài khoản thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào