Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại Quảng Ninh?
Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại Quảng Ninh?
Theo báo cáo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, năm nay, toàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 16.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, tăng khoảng 500 thí sinh so với Kỳ thi năm trước.
Về cơ bản, phương thức tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Quảng Ninh được giữ ổn định như năm học trước; chỉ tiêu tuyển sinh được phê duyệt từ năm 2023 tại Quyết định 988/QĐ-UBND ngày 18/4/2023.
Theo đó, năm học 2024-2025, UBND tỉnh phê duyệt 10.534 chỉ tiêu tuyển sinh, 241 lớp 10 THPT hệ công lập và 6.953 chỉ tiêu tuyển sinh, 161 lớp 10 THPT hệ tư thục.
Kỳ thi tổ chức thi 3 môn chung: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp); 11 môn chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp.
Lịch thi từ ngày 1/6 đến ngày 3/6. Từ chiều ngày 31/5, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi: Nhận Thẻ dự thi, đính chính các sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi.
Theo ước tính, kỳ thi này, toàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 18.100 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 2.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023). Tỉnh này dự kiến bố trí 38 Điểm thi với trên 800 phòng thi; điều động khoảng 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên và lực lương phối hợp tham gia công tác thi, trong đó có trên 2.500 người tham gia khâu coi thi.
Thông tin tham khảo: https://baoquangninh.vn/quang-ninh-co-khoang-16-000-thi-sinh-thi-vao-lop-10-thpt-nam-hoc-2024-2025-3297678.html
Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại Quảng Ninh? (Hình từ Internet)
Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh vào lớp 10?
Theo quy định tại Điều 5 Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT cụ thể như:
Điều 5. Đối tượng và phương thức tuyển sinh
1. Đối tượng tuyển sinh là người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Quy chế này.
2. Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo một trong ba phương thức sau:
a) Xét tuyển: dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó;
b) Thi tuyển;
c) Kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
Như vậy, hiện nay có 03 hình thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm:
- Xét tuyển: dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.
- Thi tuyển.
- Kết hợp thi tuyển và xét tuyền.
Mặt khác, đối tượng tuyển sinh vào lớp 10 là học sinh đã tốt nghiệp THCS ở Chương trình giáo dục phổ thông hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi theo quy định pháp luật điều chỉnh.
Năm 2024, yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông như sau:
Điều 30. Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
...
Như vậy, yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
- Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
- Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
- Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tài liệu chính thức của kỳ họp Quốc hội là tài liệu gì? Được lưu hành bằng hình thức nào?
- Khi nào ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đóng đăng ký hồ sơ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực?
- Thuốc nhóm 1, 2, 3, 4 là gì? Gói thầu thuốc generic quy định là một hay nhiều thuốc generic?
- Lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu gồm những ai? Cục Biến đổi khí hậu có trụ sở chính ở đâu?
- Mẫu PC21 văn bản đề nghị kiểm tra, cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ mới nhất mới nhất theo Nghị định 50?