Bài mẫu Đại sứ văn hóa đọc 2024 Đề 2 Câu 2 cho học sinh cấp 3 và sinh viên? Nội dung tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 3/2024?
Bài mẫu Đại sứ văn hóa đọc 2024 Đề 2 Câu 2 cho học sinh cấp 3 và sinh viên?
Nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong Nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên.
Theo đó, ngày 22/3/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn 1173/BVHTTDL-TV về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Có thể tham khảo Bài mẫu Đại sứ văn hóa đọc 2024 Đề 2 Câu 2 cho học sinh cấp 3 và sinh viên như sau:
Đề: Anh (chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).
Đọc sách đóng vai trò thiết yếu trong việc nâng cao tri thức, bồi dưỡng tâm hồn và thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tiếp cận sách và thói quen đọc sách còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở các đối tượng khó khăn như người dân vùng sâu vùng xa, người dân tộc thiểu số, người cao tuổi và người khuyết tật. Nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc và khuyến khích mọi người cùng tham gia vào hành trình tri thức, bài viết này xin đề xuất một số sáng kiến thiết thực: 1. Xây dựng mạng lưới điểm đọc sách cộng đồng: - Thiết lập các điểm đọc sách tại các khu vực thuận tiện như trung tâm cộng đồng, trường học, trạm y tế, ga tàu, bến xe,... - Đảm bảo nguồn sách, tạp chí, tài liệu đa dạng, phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của mọi đối tượng. - Tạo không gian đọc sách thân thiện, ấm cúng, kích thích hứng thú đọc sách. 2. Tổ chức hoạt động đọc sách và truyền đạt kiến thức: - Thường xuyên tổ chức các buổi đọc sách, hội thảo, tọa đàm chia sẻ về sách, giới thiệu tác giả và tác phẩm. - Khuyến khích các hoạt động như: thi kể chuyện, thảo luận sách, trò chơi về sách, diễn kịch, múa rối,... - Tổ chức các buổi trình diễn văn hóa, nghệ thuật gắn liền với sách. - Tạo điều kiện cho cộng đồng giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm đọc sách. 3. Đào tạo và hỗ trợ cộng đồng: - Tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng đọc sách hiệu quả, cách thức tổ chức hoạt động đọc sách cộng đồng. - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển cá nhân và cộng đồng. - Hỗ trợ tài chính và tư vấn cho các cá nhân, tổ chức trong việc quản lý, phát triển các điểm đọc sách cộng đồng. 4. Tích hợp với văn hóa địa phương và truyền thống: - Lồng ghép các yếu tố văn hóa địa phương vào các hoạt động đọc sách. - Khuyến khích sáng tác và phát hành sách phản ánh văn hóa, truyền thống của địa phương và các dân tộc thiểu số. - Xuất bản sách cho trẻ em với nội dung gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi và hoàn cảnh thực tế. * Kết quả mong đợi: - Nâng cao ý thức về giá trị của việc đọc sách trong cộng đồng. - Thúc đẩy thói quen đọc sách thường xuyên, biến việc đọc sách thành niềm vui và nhu cầu thiết yếu. - Nâng cao kiến thức, kỹ năng và khả năng tư duy cho các đối tượng tham gia. Góp phần xây dựng cộng đồng thông thái, sáng suốt, đoàn kết và phát triển. * Minh chứng: - Sáng kiến này đã được triển khai thành công tại nhiều nơi trên thế giới và mang lại kết quả tích cực: + Chương trình "Thư viện Di động" mang sách đến với trẻ em vùng sâu vùng xa ở Việt Nam. + Chương trình Lan tỏa văn hóa đọc sách từ “Hội sách kí lô” + Các chương trình đọc sách cộng đồng giúp nâng cao tri thức cho người dân tộc thiểu số ở một số khu vực. Hành trình đưa sách đến với mọi người cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Với những sáng kiến thiết thực và sự nỗ lực không ngừng, chúng ta có thể biến ước mơ về một xã hội yêu sách thành hiện thực, góp phần xây dựng nền tảng tri thức vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước. |
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Bài mẫu Đại sứ văn hóa đọc 2024 Đề 2 Câu 2 cho học sinh cấp 3 và sinh viên? Nội dung tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 3/2024? (Hình từ Internet)
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là ngày bao nhiêu hằng năm?
Căn cứ Điều 30 Luật Thư viện 2019 quy định về phát triển văn hóa đọc như sau:
Điều 30. Phát triển văn hóa đọc
1. Ngày 21 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
2. Phát triển văn hóa đọc thông qua các hoạt động sau đây:
a) Tổ chức hoạt động hình thành thói quen đọc trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trong phạm vi cả nước;
b) Hướng dẫn phương pháp, kỹ năng đọc, khai thác tài nguyên thông tin cho trẻ em tại thư viện cơ sở giáo dục mầm non, thư viện cơ sở giáo dục phổ thông;
c) Phát triển kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin, mở rộng tri thức cho người sử dụng thư viện;
d) Đẩy mạnh liên thông giữa thư viện công cộng với thư viện khác trên địa bàn; truy cập và khai thác thông tin, tri thức từ thư viện số dùng chung thông qua thiết bị điện tử; sử dụng dịch vụ thư viện lưu động và luân chuyển tài nguyên thông tin.
Như vậy, ngày 21 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
Nội dung tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 3/2024 cụ thể ra sao?
Tại Mục 2 Công văn 1585/BGDĐT-GDTX năm 2024, nội dung tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 3/2024 cụ thể như sau:
- Tập trung tổ chức các chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam từ ngày 15/4/2024 đến ngày 01/5/2024, với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phù hợp về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Tăng cường vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, cộng đồng thường xuyên đến đọc sách tại các thư viện trường học, thư viện cộng đồng, thư viện số, thư viện trực tuyến trên môi trường mạng; tổ chức các hoạt động khuyến đọc đa dạng (đọc sách giấy, sách điện tử,...), gắn với công tác chuyên môn (học tập, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học ...), sinh hoạt văn hóa của nhà trường.
- Chỉ đạo cơ sở giáo dục và đào tạo phát huy tốt vai trò của hệ thống thư viện, tăng cường phối hợp và liên thông giữa thư viện nhà trường với thư viện tỉnh, thư viện cộng đồng, câu lạc bộ đọc sách, các nhà xuất bản trên địa bàn; chia sẻ những nội dung, ý nghĩa, trải nghiệm từ đọc sách đối với cá nhân, tổ chức.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?
- Xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như thế nào từ ngày 01/01/2025?