Bài dự thi đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và THCS? Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 như thế nào?

Cho tôi hỏi: Bài dự thi đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và THCS? Câu hỏi từ anh Khánh - Nghệ An

Bài dự thi đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và học sinh THCS?

Ngày 22/3/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn 1173/BVHTTDL-TV về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.

Theo đó, đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và học sinh THCS như sau:

Đề 2:

- Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.

- Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Có thể tham khảo Bài dự thi đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và học sinh THCS như sau:

Câu 1: Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách mà em đã đọc nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.

Câu chuyện Rùa và Thỏ

Kết thúc câu chuyện Thỏ đã phải chịu thua Rùa. Bởi vì khinh thường Rùa nên Thỏ đã không nghiêm túc trong cuộc thi chạy, cuối cùng phải chịu thất bại. Và Rùa đã trở thành người chạy nhanh nhất bởi tính kiên trì, nhẫn nại của mình.

Kể tiếp câu chuyện Rùa và Thỏ

Sau thất bại ê chề trước Rùa, Thỏ không cam tâm và quyết tâm đòi lại danh dự. Nó tìm đến Rùa và đề nghị thi đấu lại, hứa hẹn sẽ không lơ là như lần trước. Rùa vốn hiền lành và đồng ý ngay.

Vào ngày thi đấu, Thỏ dậy sớm tập trung cao độ, không còn ham chơi hay ngủ quên. Khi tiếng còi vang lên, Thỏ phóng đi như một mũi tên, bỏ xa Rùa ngay từ những bước đầu tiên. Lần này, Thỏ không kiêu ngạo mà dồn hết sức lực để về đích.

Rùa vẫn chậm rãi bò từng bước, nhưng không hề nản lòng. Nó biết rằng mình không thể chạy nhanh bằng Thỏ, nhưng sẽ chiến thắng bằng sự kiên trì và nhẫn nại.

Cuối cùng, Thỏ đã về đích trước Rùa, nhưng nó không hề vui mừng như lần trước. Nó nhìn Rùa bò từng bước về đích và cảm thấy hối hận vì đã khinh thường Rùa.

Rùa đến nơi, thở hổn hển và mỉm cười với Thỏ. Nó nói: "Chúc mừng bạn Thỏ đã chiến thắng. Lần này bạn đã thi đấu rất tốt."

Thỏ cúi đầu xấu hổ và nói: "Tôi xin lỗi Rùa. Lần trước tôi đã quá kiêu ngạo và khinh thường bạn. Tôi đã học được bài học về sự kiên trì và nhẫn nại. Cảm ơn bạn đã tha thứ cho tôi."

Rùa mỉm cười và nói: "Tôi không giận bạn. Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu của mình. Chúng ta hãy là bạn tốt và giúp đỡ lẫn nhau."

Từ đó, Thỏ và Rùa trở thành đôi bạn thân thiết. Chúng không còn tranh đua với nhau nữa mà luôn giúp đỡ nhau trong mọi việc. Thỏ học được bài học về sự khiêm tốn và kiên trì, còn Rùa thì học được cách dũng cảm và quyết tâm.

Câu chuyện này cho chúng ta thấy rằng mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chúng ta không nên khinh thường người khác, mà hãy học hỏi từ họ và giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ.

Câu chuyện Rùa và Thỏ đã trở thành một bài học kinh điển về sự kiên trì, nhẫn nại và tinh thần không bỏ cuộc. Câu chuyện cũng là lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc đọc sách.

Sách chính là kho tàng tri thức vô giá, là chìa khóa mở ra cánh cửa khám phá thế giới và bản thân. Đọc sách giúp chúng ta hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa, khoa học, đời sống con người. Sách còn giúp chúng ta rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách.

Câu chuyện Rùa và Thỏ là một minh chứng cho sức mạnh của tri thức. Rùa tuy chậm chạp nhưng nhờ sự kiên trì, nhẫn nại và không ngừng học hỏi đã chiến thắng Thỏ - kẻ kiêu ngạo và chủ quan.

Đọc sách cũng như vậy. Để đạt được thành công, chúng ta cần phải kiên trì, không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức. Sách sẽ là người bạn đồng hành đắc lực trên con đường chinh phục ước mơ của mỗi người.

Đọc sách không chỉ giúp bản thân mà còn góp phần xây dựng gia đình và xã hội tốt đẹp hơn. Khi mỗi người có tri thức, có hiểu biết thì gia đình sẽ hạnh phúc, xã hội sẽ văn minh và tiến bộ.

Sách còn giúp khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc. Đọc sách về lịch sử, văn hóa dân tộc, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về truyền thống tốt đẹp của cha ông, từ đó thêm yêu quê hương đất nước và ý thức được trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước.

Vì vậy, hãy lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi người, đặc biệt là trẻ em. Hãy biến việc đọc sách trở thành thói quen hàng ngày để cuộc sống thêm phong phú và ý nghĩa.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

I. Mục tiêu:

Nâng cao ý thức và thói quen đọc sách cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật chữ in.

Góp phần xây dựng một xã hội học tập, nơi mọi người đều có cơ hội tiếp cận tri thức thông qua việc đọc sách.

II. Đối tượng hưởng lợi:

Bản thân và các thành viên trong cộng đồng.

Trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật chữ in.

III. Nội dung:

1. Hoạt động dành cho bản thân:

- Đặt mục tiêu đọc sách: Xác định số lượng sách cụ thể muốn đọc trong một khoảng thời gian nhất định.

- Lập kế hoạch đọc sách: Lựa chọn sách phù hợp với sở thích và mục tiêu đọc, sắp xếp thời gian đọc sách hợp lý.

- Tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ sách: Chia sẻ và thảo luận về sách với những người có cùng sở thích.

- Sử dụng các ứng dụng đọc sách điện tử: Tiếp cận sách dễ dàng hơn, đặc biệt là sách nói dành cho trẻ em khuyết tật chữ in.

- Viết blog, review sách: Chia sẻ cảm nhận về sách với cộng đồng, lan tỏa niềm đam mê đọc sách.

2. Hoạt động dành cho cộng đồng:

- Tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ sách: Mời tác giả, nhà văn, người nổi tiếng chia sẻ về sách, khơi gợi niềm hứng thú đọc sách cho mọi người.

- Phát động phong trào quyên góp sách: Tìm kiếm nguồn sách cũ, mới để trao tặng cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật chữ in.

- Thành lập thư viện cộng đồng: Tạo dựng không gian đọc sách chung cho mọi người, đặc biệt là trẻ em ở khu vực khó khăn.

- Tổ chức các cuộc thi viết bài cảm nhận sách: Khuyến khích trẻ em đọc sách và chia sẻ suy nghĩ của mình.

- Hợp tác với các tổ chức xã hội: Chung tay thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển văn hóa đọc cho trẻ em em thiệt thòi.

3. Hoạt động dành cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật chữ in:

- Đưa sách đến với trẻ em: Tổ chức các buổi đọc sách, kể chuyện cho trẻ em, cung cấp sách phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của trẻ.

- Tập huấn cho giáo viên về phương pháp giảng dạy đọc sách: Nâng cao kỹ năng truyền đạt niềm đam mê đọc sách cho trẻ em.

- Hỗ trợ trẻ em khuyết tật chữ in tiếp cận sách: Sử dụng sách nói, sách điện tử có tính năng đọc giọng, tổ chức các lớp học chữ nổi Braille.

- Phối hợp với gia đình: Hướng dẫn phụ huynh cách tạo môi trường đọc sách cho trẻ tại nhà.

IV. Kế hoạch triển khai:

* Giai đoạn 1 (từ 1 đến 3 tháng):Hoàn thiện kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

- Tìm kiếm nguồn lực, đối tác thực hiện.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đọc sách.

* Giai đoạn 2 (từ 4 đến 6 tháng):Triển khai các hoạt động theo kế hoạch:

- Tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ sách.

- Phát động phong trào quyên góp sách.

- Thành lập thư viện cộng đồng.

- Tổ chức các cuộc thi viết bài cảm nhận sách.

- Hỗ trợ trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật chữ in tiếp cận sách.

- Đánh giá hiệu quả các hoạt động đã thực hiện.

* Giai đoạn 3 (từ 7 tháng trở lên): Duy trì các hoạt động hiệu quả.

- Rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch.

- Mở rộng hoạt động sang các khu vực khác.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Xem thêm: Đáp án Đại sứ văn hóa đọc đề 1 câu 2 dành cho học sinh tiểu học và THCS 2024? Cơ cấu tổ chức của trường THCS cụ thể ra sao?

Xem thêm: Bài mẫu Đại sứ văn hóa đọc 2024 Đề 2 Câu 2 cho học sinh cấp 3 và sinh viên? Nội dung tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 3/2024?

Xem thêm: Trọn bộ Đáp án Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và sinh viên kèm file Word? Trách nhiệm của cá nhân trong quản lý thư viện để phát triển văn hóa đọc 2024?

Bài dự thi đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và THCS? Đánh giá học sinh tiểu học theo lộ trình ra sao?

Bài dự thi đề 2 cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và THCS? Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 như thế nào? (Hình từ Internet)

Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 như thế nào?

Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.

Căn cứ tại Điều 2 Thông tư 27/2020/TTBGDĐT quy định về việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 27 lộ trình như sau:

- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

Mục đích đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 là gì?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 27/2020/TTBGDĐT, mục đích đánh giá lộ trinh học sinh tiểu học nhằm:

Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:

- Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

- Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

- Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.

- Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.

- Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.

Trân trọng!

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thi hãy viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách phát triển văn hóa đọc? Cách thức tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc lần 3/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý Câu 1 Đề 1 Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 cho học sinh tiểu học và THCS? Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đáp án Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lễ hội Sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế 2024 sẽ tổ chức ở đâu? Tổ chức ngày nào? Cơ quan nào có thẩm quyền xét duyệt tổ chức lễ hội quy mô cấp tỉnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đáp án Cuộc thi 70 năm Giải phóng thủ đô năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề xuất giải pháp cụ thể gì đối với xây dựng Thủ đô gắn với việc thực hiện tiêu chí Văn minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 2 Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động cập nhật mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án cuộc thi tìm hiểu Quê hương An Giang và anh Bộ đội cụ Hồ năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch âm hôm nay 2024 - âm lịch hôm nay - xem lịch âm, dương 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm 2024 - Lịch âm hôm nay ngày mai - Chi tiết, đầy đủ cho cả năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Nguyễn Thị Hiền
104,441 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào