Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024?

Xin hỏi mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024 theo chủ đề như thế nào? Đối tượng được hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo gồm những ai? - Câu hỏi của Thanh Thư (Hưng Yên)

Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024?

Dưới đây là một số bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024 theo chủ đề:

Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024 - Bài dự thi viết về tấm gương người thật, việc thật có địa chỉ rõ ràng, cụ thể của người khuyết tật, trẻ mồ côi, đặc biệt là thanh, thiếu niên vượt qua tật nguyền, số phận éo le, hoàn cảnh đau thương, khắc nghiệt; thể hiện ý chí kiên cường, tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Là một học sinh may mắn được sinh ra trong gia đình đầy đủ, có cơ hội học tập và phát triển bản thân, tôi luôn trân trọng và biết ơn những gì mình đang có. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, và có những mảnh đời phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách.

Câu chuyện về Nguyễn Văn An, một thiếu niên mồ côi ở thành phố Hồ Chí Minh, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tôi và là minh chứng cho tinh thần vượt lên số phận phi thường của con người. An sinh ra trong một gia đình nghèo, không may mắn khi mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ. Cuộc sống của Thuận bấp bênh, chật vật khi phải tự bươn chải kiếm sống và lo cho bản thân.

Tuy nhiên, An không hề gục ngã trước nghịch cảnh. Thuận sớm ý thức được tầm quan trọng của học tập và nỗ lực hết mình để theo đuổi con đường học vấn. Mặc dù thiếu thốn về vật chất, An luôn chăm chỉ học tập, miệt mài đèn sách. Thuận tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để học thêm, làm việc bán thời gian để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.

Nỗ lực của An đã được đền đáp xứng đáng. Thuận thi đỗ vào trường Đại học Bách Khoa TPHCM với thành tích cao, trở thành niềm tự hào của gia đình và thầy cô. Không dừng lại ở đó, An còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng mềm và trau dồi kiến thức chuyên môn.

Câu chuyện của An không chỉ là minh chứng cho nghị lực phi thường mà còn là tấm gương sáng về tinh thần lạc quan, yêu đời. An đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Là một học sinh, tôi học hỏi được rất nhiều điều từ An. Thuận đã cho tôi thấy rằng, dù xuất thân khó khăn, hoàn cảnh éo le, nhưng nếu có ý chí kiên cường, nỗ lực không ngừng và niềm tin vào bản thân, mỗi người đều có thể đạt được thành công và làm chủ cuộc sống của mình.

Câu chuyện của An là lời ca hy vọng, khích lệ mỗi chúng ta hãy luôn giữ vững niềm tin, nỗ lực vươn lên và biến ước mơ thành hiện thực. An là minh chứng cho sức mạnh phi thường của ý chí và nghị lực con người, là biểu tượng cho tinh thần vượt khó, vươn lên của tuổi trẻ Việt Nam.

Cuộc thi "Vượt lên số phận" là một sáng kiến ý nghĩa, góp phần tôn vinh những tấm gương vượt khó phi thường, lan tỏa thông điệp nhân văn về lòng dũng cảm, nghị lực và niềm tin vào cuộc sống. Hy vọng rằng, câu chuyện của An sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, để họ luôn nỗ lực vươn lên và gặt hái thành công trong cuộc sống.

Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024 - Bài dự thi viết về những tấm gương trẻ tật nguyền, có tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo, tiếp cận khoa học kỹ thuật, tiêu biểu trong việc tham gia chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ vào cuộc sống, góp phần cổ vũ việc thực hiện thành công Chủ đề năm 2024: “Năm Thanh niên tình nguyện” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động.

Nguyễn Đức Thuận, sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội, là minh chứng cho nghị lực phi thường của con người trước nghịch cảnh. Thuận là người khuyết tật nhưng lại có niềm say mê với chiếc máy tính. Từ nhỏ, Thuận đã dành nhiều thành tích cao với môn Tin học. Thậm chí Thuận còn được đề xuất là thành viên của Ban ra đề, cuộc thi Olympic Tin học miền Trung Tây Nguyên.

Chiếc bàn phím mới được 1 năm tuổi nhưng các phím đã mòn như được sử dụng đã lâu bởi chủ nhân của chúng dành tới 12 tiếng một ngày làm việc, với mong ước trở thành lập trình viên. Cuộc sống không mấy dễ dàng ngay từ khi cậu bé được sinh ra.

Thuận mắc chứng bệnh bại não thể co cứng. Lên lớp 7, Thuận đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi Toán cấp huyện. Một mình một bàn và ngồi gần ổ cắm để dùng máy tính bởi tay Thuận không thể cầm bút. Và đặc biệt, Thuận lọt vào đội tuyển đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương khi đang học lớp 12.

Ngày Thuận đỗ Đại học, cả nhà chuyển đến Hà Nội sinh sống. Nhà cách trường hơn chục cây số. Thuận 19 tuổi cũng là chừng ấy năm mẹ là đôi chân đôi tay cho Thuận trong cuộc sống và học tập. Còn những người bạn, người thầy truyền tiếp cho Thuận động lực.

Thuận đã có công việc làm thêm và tự mua cho mình 1 chiếc máy tính mà Thuận đang sử dụng. Thuận vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các bạn học sinh khác trong đội tuyển dự thi Học sinh giỏi quốc gia và Olympic Tin học. Thuận là nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những người khuyết tật, về tinh thần lạc quan, yêu đời và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Câu chuyện của Nguyễn Đức Thuận là minh chứng cho việc "chẳng có gì là không thể" nếu ta có ý chí và nghị lực phi thường. Chàng trai bại não này đã truyền cảm hứng cho chúng ta về tinh thần vượt khó, vươn lên và niềm tin vào cuộc sống.

Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024 - Bài dự thi viết về những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi vượt qua hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.

Nơi xã Hang Chú heo hút, địa hình phức tạp, nhiều bản làng chưa có đường giao thông thuận lợi, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, có những tấm gương thầy cô giáo từ miền xuôi tình nguyện lên đây để gieo mầm tri thức, thắp sáng ước mơ cho trẻ em vùng cao. Cô giáo Nguyễn Thị Như Thảo là một điển hình tiêu biểu cho những tấm lòng cao cả ấy.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nam, từ nhỏ cô Thảo đã có năng khiếu và đam mê với môn tiếng Anh. Ước mơ trở thành giáo viên ấp ủ từ thuở học trò đã thôi thúc cô theo đuổi ngành sư phạm tiếng Anh tại Trường Đại học Sư phạm Vinh. Sau khi tốt nghiệp, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Thảo đã từng giảng dạy tại một trường mầm non ở thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2021, được thôi thúc bởi những lời kêu gọi về thiếu hụt giáo viên ở vùng sâu vùng xa, đồng thời cũng là mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của bản thân, cô Thảo đã tình nguyện lên dạy học tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học xã Hang Chú.

"Lý do tôi chọn Hang Chú là vì nơi đây còn nhiều khó khăn, học sinh thiếu thốn điều kiện học tập. Tôi muốn góp sức mình để mang ánh sáng tri thức đến cho các em", cô Thảo chia sẻ.

Con đường đến với trường học ở Hang Chú vô cùng gian nan. Địa hình đồi núi gập ghềnh, đường đất trơn trượt, đặc biệt là vào mùa mưa, khiến cho việc di chuyển trở nên vô cùng khó khăn. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy tại hai điểm trường cách nhau hơn 20km, cô Thảo phải bỏ ra hơn 2 triệu đồng mỗi tháng để thuê người địa phương chở đi lại.

Tuy nhiên, những khó khăn ấy không thể làm chùn bước ý chí của cô giáo trẻ. Bằng tình yêu thương học trò, lòng đam mê với nghề giáo và nghị lực phi thường, cô Thảo đã vượt qua mọi thử thách để mang đến cho các em học sinh vùng cao những bài học bổ ích và những cơ hội mới trong cuộc sống.

"Cô Thảo là một giáo viên trẻ đầy nhiệt huyết và tâm huyết. Dù điều kiện ở đây còn nhiều khó khăn nhưng cô luôn cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy. Cô ấy được học sinh và đồng nghiệp rất yêu quý", thầy giáo Đặng Văn Đon, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Với phương pháp giảng dạy sáng tạo, lồng ghép các hoạt động vui chơi, trò chơi vào bài học, cô Thảo đã khơi gợi niềm hứng thú học tập cho các em học sinh, đặc biệt là môn tiếng Anh.

"Em rất thích học tiếng Anh của cô Thảo. Cô giáo thường cho chúng em chơi trò chơi bằng tiếng Anh và học hoạt động nhóm. Nhờ vậy, em đã tự tin hơn trong giao tiếp và học tập", em Giàng Minh Thủy, học sinh lớp 5 chia sẻ.

Câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Như Thảo là một minh chứng cho tinh thần cống hiến, hy sinh thầm lặng của những nhà giáo nơi vùng cao. Họ là những người gieo mầm tri thức, thắp sáng ước mơ cho trẻ em vùng sâu vùng xa, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024

Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024? (Hình từ Internet)

Đối tượng được hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo gồm những ai?

Theo quy định Điều 9 Quy chế vận động quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo sửa đổi 2016 ban hành kèm theo Quyết định 1198/QĐ-MTTW-DCT năm 2016 về đối tượng hỗ trợ của Quỹ như sau:

Đối tượng hỗ trợ, nội dung và mức chi của Quỹ
1. Đối tượng hỗ trợ và thứ tự ưu tiên
a) Người nghèo, hộ nghèo.
b) Người cận nghèo, hộ cận nghèo.
c) Người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất.
d) Cộng đồng nghèo.
....

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ Quỹ "Vì người nghèo" theo thứ tự ưu tiên sau:

(1) Người nghèo, hộ nghèo.

(2) Người cận nghèo, hộ cận nghèo.

(3) Người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất.

(4) Cộng đồng nghèo.

Quỹ Vì người nghèo chi cho những khoản nào?

Theo quy định Điều 9 Quy chế vận động quản lý và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" sửa đổi 2016 ban hành kèm theo Quyết định 1198/QĐ-MTTW-DCT năm 2016 về đối tượng hỗ trợ, nội dung và mức chi của Quỹ

Đối tượng hỗ trợ, nội dung và mức chi của Quỹ
....
2. Nội dung chi cho đối tượng tại khoản 1 điều này
a) Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở;
b) Hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con...;
c) Hỗ trợ cho học sinh đi học;
d) Hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện.
đ) Hỗ trợ cứu đói đột xuất;
e) Hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Lễ lớn.
g) Chi điều chuyển theo quyết định của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp...
h) Hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng.

Theo đó, Quỹ "Vì người nghèo" chi cho những khoản sau:

- Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở;

- Hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con...;

- Hỗ trợ cho học sinh đi học;

- Hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện.

- Hỗ trợ cứu đói đột xuất;

- Hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Lễ lớn.

- Chi điều chuyển theo quyết định của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp...

- Hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng.

Trân trọng!

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Trong quá trình viếng cán bộ cấp cao tại Lễ Quốc tang, Quân nhạc sẽ cử nhạc gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Ngoại giao hướng dẫn các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Lễ viếng Quốc tang ở nước ngoài như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Lực lượng phục vụ Lễ viếng do cơ quan nào có thẩm quyền chuẩn bị?
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm sàn Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024 là kỷ niệm bao nhiêu năm Ngày thương binh liệt sĩ?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 28 tháng 7 là ngày gì, thứ mấy? Ngày 28 tháng 7 là ngày bao nhiêu âm? Đoàn viên công đoàn không đóng đoàn phí thì bị xử lý thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 25 tháng 7 là ngày gì, thứ mấy? Ngày 25 tháng 7 là ngày bao nhiêu âm? Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam có các thành viên chính thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
UBND TP Hà Nội yêu cầu treo cờ rủ và dừng, hoãn các hoạt động vui chơi, giải trí trong 02 ngày Quốc tang 26-27/07/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự khác nhau giữa Ban Lễ tang Nhà nước và Ban Tổ chức Lễ tang của Lễ Quốc tang?
Hỏi đáp Pháp luật
Những trang báo nào được đưa tin về Lễ Quốc tang theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Tạ Thị Thanh Thảo
593 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào