Người lao động cần làm gì khi sổ bảo hiểm xã hội bị rách? Cách tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội bằng CMND, CCCC năm 2024?

Người lao động cần làm gì khi sổ bảo hiểm xã hội bị rách? Cách tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội bằng CMND, CCCC năm 2024?

Người lao động cần làm gì khi sổ bảo hiểm xã hội bị rách?

Căn cứ khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Điều 97. Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:
a) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
b) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
...

Theo đó, trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị rách sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động có yêu cầu.

Căn cứ Điều 27 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa đổi bởi khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định về thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị rách:

* Thành phần hồ sơ

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

* Nộp hồ sơ: Căn cứ Điều 31 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023:

Người lao động có trách nhiệm cung cấp thông tin, kê khai đầy đủ hồ sơ, nộp cho đơn vị quản lý hoặc cơ quan BHXH theo quy định của pháp luật làm căn cứ xác định đối tượng tham gia.

Người lao động cần làm gì khi sổ bảo hiểm xã hội bị rách? Cách tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội bằng CMND, CCCC năm 2024?

Người lao động cần làm gì khi sổ bảo hiểm xã hội bị rách? Cách tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội bằng CMND, CCCC năm 2024? (Hình từ Internet)

Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị rách trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Căn cứ khoản 3 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội;
b) Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:
a) 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu;
b) 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;
c) 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
d) 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
...

Theo đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị rách.

Cách tra cứu mã số sổ bảo hiểm xã hội bằng CMND, CCCC năm 2024?

Người tham gia có thể tra cứu bảo hiểm xã hội bằng chứng minh nhân dân/căn cước công dân trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam bằng cách nhập các thông tin cá nhân như họ tên, số CMND/CCCD, ngày sinh, địa chỉ và mã số bảo hiểm xã hội (nếu có). Sau đó, hệ thống sẽ trả về kết quả tra cứu về cho bạn.

Bước 1: Truy cập trang website của Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

https://baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Chọn "Tra cứu trực tuyến"

Bước 3: Chọn "Tra cứu mã số BHXH"

Bước 4: Nhập thông tin

- Tỉnh/TP (bắt buộc): Ghi nơi thường trú theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân;

- CCCD/CMND/Hộ chiếu (bắt buộc): Điền một trong ba thông tin chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu;

- Họ tên: Nhập theo phương thức có dấu hoặc không dấu;

- Quận/Huyện, Phường/Xã, Thôn/Xóm, Ngày sinh, Mã số BHXH: không bắt buộc điền.

Sau đó, nhấn vào tick chọn ô "Tôi không phải là người máy" và chọn "Tra cứu". Hệ thống sẽ hiển thị kết quả tra cứu gồm Mã số BHXH, các thông tin cá nhân, mã gia đình và trạng thái.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tạ Thị Thanh Thảo
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào