Phòng nào của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại?

Xin hỏi phòng nào của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại? Nhiệm vụ và quyền hạn Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo là gì? Anh Hà (Quảng Nam)

Phòng nào của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024 quy định như sau:

Điều 2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là Phòng 2)
1. Vị trí và chức năng
Phòng 2 là đơn vị trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có chức năng tham mưu Chánh Thanh tra giúp Tổng Giám đốc: thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
....

Theo đó, Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại.

Phòng nào của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại?

Phòng nào của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì?

Theo khoản 2 Điều 2 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

1. Thường trực tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; giúp Chánh Thanh tra chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo Ngành.

2. Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra

- Trình Tổng Giám đốc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Tổng Giám đốc;

- Giúp Tổng Giám đốc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Trình Tổng Giám đốc ban hành văn bản quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Chánh Thanh tra;

- Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hoặc theo yêu cầu quản lý; chịu trách nhiệm về dữ liệu phần mềm nghiệp vụ được phân công, phân cấp quản lý, khai thác, sử dụng.

3. Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất.

4. Thực hiện các nhiệm vụ: nghiên cứu khoa học; cải cách hành chính; thi đua, khen thưởng; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

5. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định.

6. Phối hợp với các phòng thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

7. Quản lý thanh tra viên, viên chức, lao động hợp đồng và tài sản của phòng theo quy định.

8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh Thanh tra giao.

Trách nhiệm của Trưởng phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định như thế nào?

Tại Điều 7 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024 quy định về trách nhiệm của Trưởng phòng Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định đối với Phòng.

- Giúp Chánh Thanh tra phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành có liên quan để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Trưởng phòng phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng phòng giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng phòng. Phó Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng phòng phải chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng phòng được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.

- Trưởng phòng trực tiếp quản lý và phân công nhiệm vụ đối với viên chức thuộc phòng; đôn đốc, kiểm tra viên chức thực hiện Quy chế làm việc và nội quy, quy chế của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

- Tổ chức thực hiện cải cách hành chính trong hoạt động của phòng; bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo của phòng theo quy định.

- Quyết định các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của phòng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong phòng; chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra và trước Tổng Giám đốc khi để xảy ra hành vi vi phạm.

- Thực hiện các quy định của pháp luật, của Tổng Giám đốc và của Chánh Thanh tra.

Trân trọng!

Thanh tra bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thanh tra bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra bảo hiểm xã hội là gì? Cơ cấu tổ chức và hoạt động của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phòng nào của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thanh tra bảo hiểm xã hội
Tạ Thị Thanh Thảo
79 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thanh tra bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào