Thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề mới nhất năm 2024 như thế nào?

Tôi muốn biết nội dung cụ thể về thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề mới nhất năm 2024 là như thế nào? Rất mong được giải đáp cụ thể! – Bảo Nghi (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Trình tự và cách thức thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết hỗ trợ học nghề như thế nào?

Ngày 29/3/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024.

Trong đó, trình tự và cách thức thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết hỗ trợ học nghề được thực hiện như sau:

Người lao động phải nộp đơn đề nghị hỗ trợ học nghề trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm và thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1 là đối với người lao động có nhu cầu học nghề, cần phải nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề. Tiếp theo gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động có nhu cầu học nghề.

- Bước 2 là trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề của người lao động. Sau đó, trao cho người lao động phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 và giữ lại Bản lưu ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

- Bước 3 là trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP cho người lao động khi người lao động đáp ứng đủ các điều kiện hỗ trợ học nghề theo quy định.

- Bước 4 trong vòng 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả người lao động phải đến nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề.

Thành phần, số lượng hồ sơ thực hiện thủ tục hỗ trợ học nghề như thế nào?

Theo Tiểu mục 8 Mục 2 Nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024 có quy định cụ thể như sau:

Người lao động cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề. Theo đó, đối với từng nhóm đối tượng người lao động cần chuẩn bị những loại giấy tờ tương ứng để hoàn thiện hồ sơ thực hiện thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề. Cụ thể như sau:

- Đối với người lao động đang chờ kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương nơi đang chờ kết quả hoặc đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải nộp đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

- Đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương không phải nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP và quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý đối với người lao động trong trường hợp này, cần chuẩn bị thêm bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu.

- Đối với người lao động không thuộc các trường hợp nêu trên thì chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

(i) Giấy đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.

(ii) Giấy đề nghị hỗ trợ học nghề theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

(iii) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động.

(iv) Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Hồ sơ của người lao động sẽ được giải quyết trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề.

Thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề mới nhất năm 2024 như thế nào?

Thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề mới nhất năm 2024 như thế nào? (Hình từ Internet)

Đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục Giải quyết hỗ trợ học nghề là ai?

Tại tiết e, g Tiểu mục 8 Mục 2 Nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024 có quy định đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục như sau:

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết hỗ trợ học nghề: là người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết hỗ trợ học nghề là gì?

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết hỗ trợ học nghề được quy định tại tiết l Tiểu mục 8 Mục 2 Nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024. Cụ thể:

Khi thực hiện thủ tục hành chính Giải quyết hỗ trợ học nghề người lao động cần chú ý những điều kiện, yêu cầu sau đây:

Một là người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Cụ thể là các loại hợp đồng sau:

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Lưu ý: Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định như trên thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Hai là người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ các trường hợp dưới đây:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

- Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Ba là người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Bốn là người lao động đã thực hiện nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Năm là người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, trừ những trường hợp sau đây:

- Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

- Người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

- Người lao động đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Người lao động đang bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

- Người lao động ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Chết.

Trân trọng!

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thủ tục hành chính
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính mới nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức cá nhân được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để đối chiếu khi thực hiện thủ tục hành chính đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC, “TTHC” được hiểu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị quyết 76/NQ-CP cơ quan nào là cơ quan thường trực tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí dịch vụ công trực tuyến một phần trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Thông tư 01/2023/TT-VPCP quy định Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân gồm những nội dung nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định 61 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có những loại dịch vụ công trực tuyến nào trong thực hiện TTHC trên môi trường điện tử nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Kết quả giải quyết TTHC được chuyển đổi từ bản giấy sang điện tử phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP thời gian cán bộ công chức viên chức phản hồi việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến chậm nhất là bao lâu sau khi công dân nộp hồ sơ lên hệ thống?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thủ tục hành chính
242 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào