Quảng cáo thương mại là gì? Quảng cáo thương mại khác gì quảng cáo thông thường?
Quảng cáo thương mại là gì? Quảng cáo thương mại khác gì quảng cáo thông thường?
Căn cứ Điều 102 Luật Thương mại 2005 quy định quảng cáo thương mại:
Điều 102. Quảng cáo thương mại
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Theo quy định trên, quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Sự khác biệt giữa quảng cáo thương mại và quảng cáo thông thường như sau:
[1] Mục đích
- Quảng cáo thương mại: Nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của thương nhân với mục đích sinh lợi.
- Quảng cáo thông thường: Có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, với mục đích sinh lợi hoặc phi lợi nhuận.
[2] Đối tượng
- Quảng cáo thương mại: Hướng đến khách hàng tiềm năng, những người có thể mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
- Quảng cáo thông thường: Có thể hướng đến công chúng rộng rãi, không nhất thiết phải là khách hàng tiềm năng.
[3] Nội dung
- Quảng cáo thương mại: Tập trung vào thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, thương hiệu,...
- Quảng cáo thông thường: Có thể bao gồm nhiều nội dung khác nhau, không chỉ giới hạn về sản phẩm, dịch vụ.
[4] Hình thức
- Quảng cáo thương mại: Sử dụng nhiều hình thức đa dạng, như TVC, banner, quảng cáo trên mạng xã hội,...
- Quảng cáo thông thường: Có thể sử dụng các hình thức đơn giản hơn, như bài viết, hình ảnh,...
[5] Ví dụ
- Quảng cáo thương mại: Quảng cáo của một công ty sữa giới thiệu sản phẩm sữa mới cho trẻ em.
- Quảng cáo thông thường: Quảng cáo của một tổ chức phi lợi nhuận kêu gọi mọi người tham gia hiến máu.
Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Quảng cáo thương mại là gì? Quảng cáo thương mại khác gì quảng cáo thông thường? (Hình từ Internet)
Các quảng cáo thương mại nào bị cấm?
Căn cứ Điều 109 Luật Thương mại 2005 được sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định các quảng cáo thương mại bị cấm, bao gồm:
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
- Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.
- Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
- Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.
- Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
- Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.
- Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
- Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.
Đối tượng nào có quyền quảng cáo thương mại?
Căn cứ Điều 103 Luật Thương mại 2005 quy định quyền quảng cáo thương mại:
Điều 103. Quyền quảng cáo thương mại
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Như vậy, các đối tượng sau có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình:
- Thương nhân Việt Nam;
- Chi nhánh của thương nhân Việt Nam;
- Chi nhánh của thương nhân nước ngoài;
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bài vè về thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 11 ý nghĩa, hay nhất 2024?
- Lịch nghỉ Tết âm lịch 2025: Nghỉ liên tiếp 09 ngày đúng không?
- Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Đỉnh Fansipan ở tỉnh nào? Fansipan cao bao nhiêu mét? Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2030 đón bao nhiêu triệu lượt khách du lịch?
- Bài phát biểu ngày 20 11 của phụ huynh mới nhất năm 2024?