Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện về số lượng người tham dự như thế nào?

Cho tôi hỏi hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện về số lượng người tham dự như thế nào? Thắc mắc của bạn Hà Thanh - Nha Trang.

Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 13 Quy chế quản lý nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD có quy định như sau:

Điều 13. Hội nghị nhà chung cư lần đầu
1. Điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:
a) Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;
b) Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua) và có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.
...

Như vậy, hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức như sau:

- Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư:

+ Phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua);

+ Trường hợp quá thời hạn 12 tháng nêu trên mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;

- Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư:

+ Được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua) và có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào?

Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện về số lượng người tham dự như thế nào? (Hình từ Internet).

Điều kiện về số lượng người tham dự hội nghị nhà chung cư lần đầu như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 13 Quy chế quản lý nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD có quy định như sau:

Điều 13. Hội nghị nhà chung cư lần đầu
...
2. Điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:
a) Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư thì phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự. Trường hợp không đủ số người tham dự quy định tại Điểm này thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có nhà chung cư (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) tổ chức hội nghị nhà chung cư;
b) Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư thì phải đảm bảo số lượng đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này tham dự; trường hợp không đủ số người tham dự theo quy định thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư, trừ trường hợp tòa nhà trong cụm tổ chức họp hội nghị nhà chung cư riêng theo quy định tại Điểm a Khoản này.
...

Như vậy, điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau:

- Đối với hội nghị của tòa nhà chung cư:

+ Phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự.

+ Trường hợp không đủ tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị nhà chung cư;

- Đối với hội nghị của cụm nhà chung cư:

+ Phải đảm bảo số lượng đã đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 Quy chế quản lý nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD.

+ Trường hợp không đủ số người tham dự theo quy định thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày tổ chức họp hội nghị được ghi trong thông báo mời họp, chủ đầu tư hoặc đại diện chủ sở hữu căn hộ có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư.

trừ trường hợp tòa nhà trong cụm tổ chức họp hội nghị nhà chung cư riêng theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 13 Quy chế quản lý nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD.

Hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định các vấn đề gì?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 13 Quy chế quản lý nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định như sau:

Điều 13. Hội nghị nhà chung cư lần đầu
...
4. Hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định các nội dung sau đây:
a) Quy chế họp hội nghị nhà chung cư (bao gồm họp lần đầu, họp thường niên và họp bất thường);
b) Quy chế bầu Ban quản trị nhà chung cư, tên gọi của Ban quản trị, số lượng, danh sách thành viên Ban quản trị, Trưởng ban, Phó ban quản trị (nếu nhà chung cư có thành lập Ban quản trị);
c) Sửa đổi, bổ sung nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư (nếu có);
d) Các nội dung quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều này; riêng đối với giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thì hội nghị nhà chung cư quyết định trên cơ sở quy định của Quy chế này và thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành;
đ) Các khoản kinh phí mà chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng góp trong quá trình sử dụng nhà chung cư;
e) Các nội dung khác có liên quan.

Như vậy, hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định các vấn đề sau đây:

- Quy chế họp hội nghị nhà chung cư;

- Quy chế bầu Ban quản trị nhà chung cư, tên gọi của Ban quản trị, số lượng, danh sách thành viên Ban quản trị, Trưởng ban, Phó ban quản trị (nếu nhà chung cư có thành lập Ban quản trị);

- Sửa đổi, bổ sung nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư (nếu có);

- Các nội dung như sau:

+ Mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư, kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành trong trường hợp nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành nhưng chủ đầu tư không có chức năng, năng lực quản lý vận hành hoặc có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhưng không tham gia quản lý vận hành và không ủy thác cho đơn vị khác quản lý vận hành; trường hợp nhà chung cư phải có Ban quản trị thì phải quyết định mô hình hoạt động của Ban quản trị, quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của Ban quản trị;

- Các khoản kinh phí mà chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng góp trong quá trình sử dụng nhà chung cư;

- Các nội dung khác có liên quan.

Trân trọng!

Hội nghị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên vào thời gian nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện về số lượng người tham dự như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Không tổ chức hội nghị nhà chung cư thì bị xử lý vi phạm như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác tham dự Hội nghị nhà chung cư?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư thế nào là hợp lệ?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hội nghị nhà chung cư là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư để lựa chọn nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hội nghị nhà chung cư theo Luật nhà ở 2005
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hội nghị nhà chung cư
Nguyễn Thị Ngọc Trâm
807 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hội nghị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào