Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là gì?

Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là gì? Khi nào phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường?

Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là gì?

Tại Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD có quy định về điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên như sau:

- Hội nghị nhà chung cư thường niên được tổ chức mỗi năm một lần khi có tối thiểu 30% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự hoặc có số lượng ít hơn do các chủ sở hữu nhà chung cư thống nhất.

- Đối với hội nghị thường niên của tòa nhà chung cư phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự, nếu kết hợp quyết định 01 trong các vấn đề sau:

+ Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích; trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư;

+ Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;

+ Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý hoặc bầu thành viên Ban quản trị nhà chung cư.

- Phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư tham dự đối với:

Hội nghị cụm nhà chung cư thường niên mà kết hợp quyết định bầu Trưởng ban quản trị hoặc quyết định các vấn đề sau:

+ Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;

+ Ban quản trị nhà chung cư đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư.

Khi nào phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường?

Tại khoản 1 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD có quy định các trường hợp phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường bao gồm:

- Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích; trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường;

- Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;

- Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị nhà chung cư;

- Ban quản trị nhà chung cư đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

- Các trường hợp khác khi có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.

Nhà chung cư có một chủ sở hữu thì hội nghị nhà chung cư gồm có những ai?

Tại Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD và bổ sung bởi khoản 4 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD có quy định về thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư như sau:

Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư
1. Đối với nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm đại diện chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tham dự.
2. Đối với nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư được quy định như sau:
a) Trường hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã;
...

Như vậy, nhà chung cư có một chủ sở hữu thì hội nghị nhà chung cư gồm có:

- Đại diện chủ sở hữu;

- Người sử dụng nhà chung cư;

- Mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tham dự.

Trân trọng!

Hội nghị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Điều kiện về số lượng người tham dự như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên vào thời gian nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Không tổ chức hội nghị nhà chung cư thì bị xử lý vi phạm như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác tham dự Hội nghị nhà chung cư?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư thế nào là hợp lệ?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về hội nghị nhà chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hội nghị nhà chung cư là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức hội nghị nhà chung cư để lựa chọn nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư
Hỏi đáp pháp luật
Hội nghị nhà chung cư theo Luật nhà ở 2005
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hội nghị nhà chung cư
Lương Thị Tâm Như
1,377 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hội nghị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào