Đề xuất cho phép giáo viên trình độ cao đẳng được dạy một số môn tại cấp tiểu học và trung học cơ sở?
- Đề xuất cho phép giáo viên trình độ cao đẳng được dạy một số môn tại cấp tiểu học và trung học cơ sở?
- Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở hiện nay được quy định như thế nào?
- Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học được quy định như thế nào?
Đề xuất cho phép giáo viên trình độ cao đẳng được dạy một số môn tại cấp tiểu học và trung học cơ sở?
Ngày 22/3/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo nội dung Dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị cho phép tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng để dạy một số môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và trung học cơ sở bao gồm: Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc và Mĩ thuật).
Theo đó, các giáo viên trình độ cao đẳng sau khi được tuyển dụng sẽ được tham gia lộ trình đào tạo nâng cao trình độ chuẩn theo quy định, được giữ mã số, xếp lương như trường hợp giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn của từng cấp học.
Đề nghị này của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đáp ứng số lượng giáo viên tại một số địa phương đang có trình trạng thiếu giáo viên đối với các môn học mới và môn học có tính đặc thù theo kiến nghị của nhiều địa phương trong thời gian qua.
Tham khảo thông tin chi tiết Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại đây.
Lưu ý: Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang lấy ý kiến từ ngày 22/3 đến ngày 22/4/2024 và chưa có hiệu lực.
Đề xuất cho phép giáo viên trình độ cao đẳng được dạy một số môn tại cấp tiểu học và trung học cơ sở? (Hình từ Internet)
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở hiện nay được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở như sau:
Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
...
Như vậy, giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở hiện nay phải đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.
Đối với các môn học không đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định.
Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 5 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định về lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học như sau:
Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học
1. Lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
2. Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn:
a) Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;
b) Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên tiểu học hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
Như vậy, lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học được thực hiện qua 02 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: từ 01/7/2020 đến 31/12/2025, ít nhất 50% giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;
- Giai đoạn 2: từ ngày 01/01/2026 đến 31/12/2030, 100% giáo viên tiểu học hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đất đang bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời có được chuyển nhượng không?
- Doanh nghiệp nhận tiền để thực hiện dịch vụ cho đối tác có phải xuất hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế GTGT không?
- Thành viên Đoàn kiểm toán nhà nước bị tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ trong trường hợp nào?
- Các hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử mới nhất 2024?
- Việc hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp từ 01/8/2024 được thực hiện như thế nào?