Đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker có hơn 500.000 lượt followers?

Tôi nghe nói Luật Quảng cáo mới sẽ bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của các tiktoker có hơn 500.000 lượt followers đúng không?

Đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker có hơn 500.000 lượt followers?

Căn cứ khoản 19 Điều 1 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012 dự kiến bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 như sau
...
19. Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 36 như sau:
...
b) Bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 như sau:
“2a.Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng:
a) Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên.
b) Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải đảm bảo yêu cầu sau:
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.
- Phải có Hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện;
- Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm”.
...

Như vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012 đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo với người nổi tiếng trên mạng xã hội có hơn 500.000 lượt followers như các tiktoker, youtuber,... cụ thể như sau:

- Phải tuân thủ các quy định về quảng cáo và các quy định khác về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.

- Phải có Hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo;

- Khi người nổi tiếng trên mạng xã hội đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội chỉ được thực hiện khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Theo đó, nếu quy định này tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012 được thông qua thì người nổi tiếng trên mạng xã hội có hơn 500.000 lượt followers như các tiktoker, youtuber,... sẽ cần phải tuân thủ các quy định này khi hoạt động quảng cáo.

Cá nhân, tổ chức quan tâm có thể tham khảo nội dung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012 tại đây.

Lưu ý: Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012 vẫn đang trong quá trình xây dựng, lấy ý kiến!

Đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker có hơn 500.000 lượt followers?

Đề xuất bổ sung quy định về hoạt động quảng cáo của tiktoker có hơn 500.000 lượt followers? (Hình từ Internet)

Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào bị cấm quảng cáo?

Căn cứ Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo như sau:

Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Như vậy, có 08 loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo dưới bất kì hình thức nào, cụ thể bao gồm:

- Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bị cấm kinh doanh theo quy định;

- Thuốc lá.

- Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

-. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi, các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung cho trẻ dưới 06 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

- Các loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn bị hạn chế sử dụng hoặc khi sử dụng cần có sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan có thẩm quyền;

- Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

- Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo như sau:

Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thuốc lá;
b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
d) Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;
đ) Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.
2. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định;
b) Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
c) Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Ngoài ra, căn cứ Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Như vậy, các cá nhân thực hiện quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bị cấm quảng cáo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 tùy vào sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.

Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức vi phạm bị buộc phải tháo gỡ, dỡ bỏ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo.

Lưu ý: mức phạt trên áp dụng đối với cá nhân vi phạm, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Trân trọng!

Quảng cáo
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quảng cáo
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình thẩm định sản phẩm quảng cáo được thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm cần phải tuân thủ những vấn đề gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo trên website các sản phẩm đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo chỉ bị xử phạt hành chính đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo có sử dụng hình ảnh của cá nhân sẽ không vi phạm pháp luật khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Treo biển quảng cáo ở khu vực đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Quảng cáo sản phẩm có thể hiện nội dung tốt nhất có được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo không?
Hỏi đáp Pháp luật
Dán tờ rơi, quảng cáo trên cột điện có bị xử phạt không? Mức phạt là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại mới nhất năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quảng cáo
Trần Thị Ngọc Huyền
347 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào