Các trường hợp không được thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là gì?

Cho tôi hỏi: Các trường hợp không được thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là gì? Hồ sơ giải quyết khiếu nại gồm những nội dung gì? Chị Thu tại Hà Nội.

Các trường hợp không được thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là gì?

Căn cứ Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 quy định các trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết gồm:

- Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

- Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới;

- Quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

- Quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;

- Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

- Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;

- Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;

- Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;

- Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;

- Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;

- Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;

- Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

Các trường hợp không được thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là gì?

Các trường hợp không được thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ giải quyết khiếu nại gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 34 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Hồ sơ giải quyết khiếu nại
1. Việc giải quyết khiếu nại phải được lập thành hồ sơ. Hồ sơ giải quyết khiếu nại bao gồm:
a) Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
b) Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;
c) Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);
d) Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);
đ) Quyết định giải quyết khiếu nại;
e) Các tài liệu khác có liên quan.
2. Hồ sơ giải quyết khiếu nại phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu giữ theo quy định của pháp luật. Trường hợp người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án thì hồ sơ đó phải được chuyển cho Tòa án có thẩm quyền giải quyết khi có yêu cầu.

Theo đó, hồ sơ giải quyết khiếu nại gồm các tài liệu sau:

- Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;

- Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;

- Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);

- Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);

- Quyết định giải quyết khiếu nại;

- Các tài liệu khác có liên quan.

Đồng thời, hồ sơ phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu giữ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người khiếu nại khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án thì hồ sơ đó phải được chuyển cho Tòa án có thẩm quyền giải quyết khi có yêu cầu.

Thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai trong bao lâu?

Căn cứ Điều 36 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai
1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật này, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết; trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.
2. Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, người giải quyết khiếu nại lần hai thành lập Hội đồng tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại.

Như vậy, thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai là 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 Luật Khiếu nại 2011.

Đồng thời, người giải quyết khiếu nại lần hai thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết.

Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai là bao lâu?

Căn cứ Điều 37 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Theo đó, thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đối với các vụ việc ít phức tạp; trường hợp người khiếu nại ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý

Đồng thời, đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Trân trọng!

Khiếu nại
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Khiếu nại
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại theo nghị định 124 mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hiệu khiếu nại quyết định kỷ luật đối với công chức là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại bị xử lý kỷ luật trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn khiếu nại trong hoạt động trợ giúp pháp lý mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp không được thụ lý giải quyết đơn khiếu nại là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người khiếu nại có được quyền rút lại đơn khiếu nại không?
Hỏi đáp pháp luật
Có cần công chứng, chứng thực khi thực hiện ủy quyền khiếu nại không?
Hỏi đáp pháp luật
Những quyết định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Công an?
Hỏi đáp pháp luật
Người bị tạm giữ có thể khiếu nại về hành vi của cán bộ cơ sở giam giữ trong bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Khiếu nại
Đinh Thị Ngọc Huyền
3,546 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Khiếu nại

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Khiếu nại

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào