Mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự mới nhất 2024?

Mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự mới nhất 2024 là mẫu nào? Thời hạn nộp đơn giám đốc thẩm là bao nhiêu ngày?

Mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự mới nhất 2024?

Tại Mẫu số 82-DS ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP có quy định mẫu đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

Xem chi tiết mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự 2024 tại đây.

Giám đốc thẩm vụ án dân sự là gì?

Tại Điều 325 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định về tính chất của giám đốc thẩm như sau:

Tính chất của giám đốc thẩm
Giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị giám đốc thẩm khi có căn cứ quy định tại Điều 326 của Bộ luật này.

Tại Điều 326 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định về căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

Căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm
1. Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau đây:
a) Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự;
b) Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình, dẫn đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ không được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật;
c) Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến việc ra bản án, quyết định không đúng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba.
2. Người có thẩm quyền kháng nghị quy định tại Điều 331 của Bộ luật này kháng nghị bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này và có đơn đề nghị theo quy định tại Điều 328 của Bộ luật này hoặc có thông báo, kiến nghị theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 327 của Bộ luật này; trường hợp xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba thì không cần phải có đơn đề nghị.

Như vậy, Giám đốc thẩm vụ án dân sự là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị giám đốc thẩm khi có căn cứ sau:

- Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự;

- Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình, dẫn đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ không được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật;

- Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến việc ra bản án, quyết định không đúng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba.

Mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự mới nhất 2024?

Mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Thời hạn nộp đơn giám đốc thẩm vụ án dân sự là bao nhiêu ngày?

Tại Điều 334 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

Thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm
1. Người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm có quyền kháng nghị trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Trường hợp đã hết thời hạn kháng nghị theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng có các điều kiện sau đây thì thời hạn kháng nghị được kéo dài thêm 02 năm, kể từ ngày hết thời hạn kháng nghị:
a) Đương sự đã có đơn đề nghị theo quy định tại khoản 1 Điều 328 của Bộ luật này và sau khi hết thời hạn kháng nghị quy định tại khoản 1 Điều này đương sự vẫn tiếp tục có đơn đề nghị;
b) Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 326 của Bộ luật này, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, của người thứ ba, xâm phạm lợi ích của cộng đồng, lợi ích của Nhà nước và phải kháng nghị để khắc phục sai lầm trong bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đó.

Như vậy, thời hạn nộp đơn giám đốc thẩm là 03 năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp đã hết thời hạn kháng nghị 03 năm nhưng có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 334 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì thời hạn kháng nghị được kéo dài thêm hai năm.

Trân trọng!

Giám đốc thẩm
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giám đốc thẩm
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị giám đốc thẩm vụ án dân sự mới nhất 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm chỉ có Chánh án tòa án nhân dân tối cao mới có quyền, có đúng không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được giám đốc thẩm không qua phúc thẩm bản án sơ thẩm bị kháng cáo không?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về nhận đơn đề nghị và tài liệu, chứng cứ kèm theo thủ tục giám đốc thẩm như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Mẫu thông báo giải quyết văn bản thông báo phát hiện vi phạm trong thủ tục giám đốc thẩm được thông báo như nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giám đốc thẩm
Lương Thị Tâm Như
868 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giám đốc thẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào