Giám định viên tư pháp cần có bao nhiêu năm hoạt động giám định trong lĩnh vực tư pháp mới được thành lập Văn phòng giám định tư pháp?

Cho hỏi: Giám định viên tư pháp cần có bao nhiêu năm hoạt động giám định trong lĩnh vực tư pháp mới được thành lập Văn phòng giám định tư pháp? Nhờ anh chị giải đáp.

Giám định viên tư pháp cần có bao nhiêu năm hoạt động giám định trong lĩnh vực tư pháp mới được thành lập Văn phòng giám định tư pháp?

Căn cứ quy định Điều 15 Luật Giám định tư pháp 2012 được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 quy định về điều kiện thành lập Văn phòng giám định tư pháp như sau:

Điều kiện thành lập Văn phòng giám định tư pháp
1. Giám định viên tư pháp được thành lập Văn phòng giám định tư pháp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng;
b) Có Đề án thành lập theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật này.
2. Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng không được thành lập Văn phòng giám định tư pháp

Theo đó, giám định viên tư pháp được thành lập Văn phòng giám định tư pháp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng;

- Có Đề án thành lập theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 Luật Giám định tư pháp 2012.

Do đó để có thể thành lập Văn phòng giám định tư pháp thì giám định viên tư pháp cần có ít nhất là đủ 03 năm là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng.

Giám định viên tư pháp cần có bao nhiêu năm hoạt động giám định trong lĩnh vực tư pháp mới được thành lập Văn phòng giám định tư pháp?

Giám định viên tư pháp cần có bao nhiêu năm hoạt động giám định trong lĩnh vực tư pháp mới được thành lập Văn phòng giám định tư pháp? (Hình từ Internet)

Hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gồm những gì?

Căn cứ quy định khoản 2 Điều 16 Luật Giám định tư pháp 2012 quy định về cấp phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp như sau:

Cấp phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp
....
2. Giám định viên tư pháp xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gửi hồ sơ xin phép thành lập đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn xin phép thành lập;
b) Bản sao Quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp;
c) Dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;
d) Đề án thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải nêu rõ mục đích thành lập; dự kiến về tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám định theo quy định của bộ, cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực giám định và kế hoạch triển khai thực hiện.
....

Như vậy, hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gồm có:

- Đơn xin phép thành lập

- Bản sao Quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp;

- Dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;

- Đề án thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải nêu rõ mục đích thành lập;

- Dự kiến về tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở;

- Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám định theo quy định của bộ, cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực giám định và kế hoạch triển khai thực hiện.

Đơn xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải có các nội dung chủ yếu nào?

Căn cứ quy định Điều 13 Nghị định 85/2013/NĐ-CP quy định về đơn xin phép thành lập, dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp như sau:

Đơn xin phép thành lập, dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp
1. Đơn xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 16 của Luật giám định tư pháp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; số chứng minh thư nhân dân của người xin phép thành lập Văn phòng;
b) Họ và tên thành viên hợp danh, thành viên góp vốn;
c) Tên gọi, địa chỉ trụ sở dự kiến của Văn phòng;
d) Lĩnh vực giám định tư pháp;
đ) Cam kết về việc tuân thủ pháp luật trong quá trình hoạt động.
...

Như vậy, đơn xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; số chứng minh thư nhân dân của người xin phép thành lập Văn phòng;

- Họ và tên thành viên hợp danh, thành viên góp vốn;

- Tên gọi, địa chỉ trụ sở dự kiến của Văn phòng;

- Lĩnh vực giám định tư pháp;

- Cam kết về việc tuân thủ pháp luật trong quá trình hoạt động.

Trân trọng!

Giám định viên tư pháp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giám định viên tư pháp
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ giám định viên tư pháp gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm cấp, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giám định viên tư pháp cần có bao nhiêu năm hoạt động giám định trong lĩnh vực tư pháp mới được thành lập Văn phòng giám định tư pháp?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nước ngoài có được làm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng tại Việt Nam hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giám định viên tư pháp trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư bị miễn nhiệm trong các trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư ở địa phương như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Cử nhân kinh tế có thể trở thành giám định viên tư pháp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thực hiện miễn nhiệm, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp xây dựng ở địa phương được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thực hiện miễn nhiệm và thu hồi thẻ giám định viên tư pháp xây dựng tại các cơ quan ở trung ương 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giám định viên tư pháp
Đinh Khắc Vỹ
393 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giám định viên tư pháp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giám định viên tư pháp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào