Hệ thống thuế điện tử bị lỗi có được gia hạn thời gian nộp thuế không?

Cho tôi hỏi là nếu hệ thống thuế điện tử bị lỗi có được gia hạn thời gian nộp thuế không? Có bị phạt không? Câu hỏi của chị An (Gia Lai)

Hệ thống thuế điện tử bị lỗi có được gia hạn thời gian nộp thuế không?

Theo Thông báo 116/TB-TCT năm 2024 Tải về, Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp sự cố kỹ thuật từ ngày 30/01/2024.

Đồng thời, có thể biết thì ngày 30/01/2024 và 31/01/2024 là ngày cuối cùng của thời hạn nộp:

- Lệ phí môn bài năm 2024;

- Thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính Quý 4/2023;

- Tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân Quý 4/2023.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 19/2021/TT-BTC hướng dẫn cụ thể việc xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch thuế điện tử như sau:

Xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch thuế điện tử
...
3. Trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì:
a) Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động (theo mẫu số 02/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này) trên Trang thông tin điện tử (www.gdt.gov.vn) và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
b) Người nộp thuế nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp NSNN điện tử trong ngày tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp tục hoạt động, trừ trường hợp người nộp thuế có yêu cầu và đã thực hiện nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử khác theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này hoặc bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng/KBNN theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hồ sơ thuế, chứng từ nộp NSNN điện tử nộp trong thời gian này là đúng hạn.
c) Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế lỗi sau giờ hành chính của ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế nếu người nộp thuế có yêu cầu nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử khác theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này hoặc bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng/KBNN theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành thì cơ quan thuế, KBNN, ngân hàng thực hiện tiếp nhận và giải quyết cho người nộp thuế theo quy định. Hồ sơ thuế, chứng từ nộp NSNN bằng giấy nộp nêu trên nộp vào ngày làm việc tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bị lỗi là đúng hạn.
...

Theo đó, trong trường hợp giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì:

- Trước tiên, Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, thời điểm hệ thống tiếp tục hoạt động trên Trang thông tin điện tử (www.gdt.gov.vn) và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Người nộp thuế nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp ngân sách Nhà nước điện tử trong ngày tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp tục hoạt động.

Trừ trường hợp người nộp thuế có yêu cầu và đã thực hiện nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử khác/bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng/KBNN.

Theo đó, hồ sơ thuế, chứng từ nộp ngân sách Nhà nước điện tử nộp trong thời gian này là đúng hạn.

Lưu ý: Trường hợp thuedientu.gdt.gov.vn lỗi sau giờ hành chính của ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế, người nộp thuế có yêu cầu và đã thực hiện nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế, nộp thuế qua các kênh giao dịch điện tử khác/bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng/KBNN hồ sơ thuế, chứng từ nộp ngân sách Nhà nước bằng giấy nộp vào ngày làm việc tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế bị lỗi là đúng hạn.

Do đó, trong trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (thuedientu.gdt.gov.vn) bị lỗi trong ngày cuối cùng của thời hạn thì được gia hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế chậm nhất là trong ngày tiếp theo liền kề ngày thuedientu.gdt.gov.vn tiếp tục hoạt động.

Đồng thời, thời hạn nộp lệ phí môn bài năm 2024, thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính Quý 4/2023, Tờ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân Quý 4/2023 được lùi tới ngày làm việc tiếp theo liền kề ngày thuedientu.gdt.gov.vn hoạt động trở lại (sẽ được thông báo trên trang thuedientu.gdt.gov.vn).

Mặt khác, tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP cũng quy định không xử phạt chậm nộp đối với trường hợp chậm nộp thuế, hồ sơ khai thuế điện tử do sự cố kỹ thuật của hệ thống công nghệ thông tin được thông báo trên thuedientu.gdt.gov.vn thuộc trường hợp thực hiện hành vi vi phạm do sự kiện bất khả kháng.

Hệ thống thuế điện tử bị lỗi có được gia hạn thời gian nộp thuế không?

Hệ thống thuế điện tử bị lỗi có được gia hạn thời gian nộp thuế không? (Hình từ Internet)

Thời hạn khai bổ sung tờ khai thuế là khi nào?

Căn cứ theo Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:

Khai bổ sung hồ sơ khai thuế
1. Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
2. Khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung hồ sơ khai thuế; cơ quan thuế thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại Điều 142 và Điều 143 của Luật này.
.....

Như vậy, thời hạn khai bổ sung tờ khai thuế là 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.

Trường hợp, cơ quan có thẩm quyền, cơ quan thuế đã quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế mà vẫn chưa thực hiện bổ sung tờ khai thuế thì người nộp thuế vẫn được khai bổ sung.

Tuy nhiên, sẽ bị cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi như sau:

- Hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, không thu.

- Hành vi trốn thuế.

Trường hợp nào được thực hiện gia hạn nộp hồ sơ khai thuế?

Theo Điều 46 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về gia hạn nộp hồ sơ khai thuế cụ thể như:

Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế
1. Người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì được thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.
2. Thời gian gia hạn không quá 30 ngày đối với việc nộp hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý, khai thuế năm, khai thuế theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế; 60 ngày đối với việc nộp hồ sơ khai quyết toán thuế kể từ ngày hết thời hạn phải nộp hồ sơ khai thuế.
.....

Qua đó, việc gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được thực hiện trong trường hợp người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ

Thời gian gia hạn nộp hồ sơ khai thuế được xác định như sau:

- Đối với hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý, khai thuế năm, khai thuế theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế: Không quá 30 ngày, kể từ ngày hết hạn phải nộp hồ sơ khai thuế.

- Đối với hồ sơ hai quyết toán thuế: Không quá 60 ngày, kể từ ngày hết hạn phải nộp hồ sơ khai thuế.

Trân trọng!

Quản lý thuế
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quản lý thuế
Hỏi đáp Pháp luật
Thay đổi địa chỉ công ty cùng quận có cần thông báo với cơ quan thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 01/DNXLNT văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp cập nhật mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Sắc thuế là gì? Hệ thống thuế Việt Nam có bao nhiêu sắc thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị nộp dần tiền thuế nợ mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Khoanh nợ thuế là gì? Thủ tục khoanh nợ thuế dành cho người bị Tòa án tuyên bố là đã chết thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế là ai? Điều kiện mở chi nhánh đại lý thuế là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân đã chết thì có được xóa nợ thuế không? Cơ quan nào sẽ lập hồ sơ xóa nợ thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Bản mô tả công việc là gì? Bản mô tả công việc cho vị trí việc làm Kế toán thuế tại Cục Thuế như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp được xóa nợ thuế trong trường hợp nào? Ai có thẩm quyền xóa nợ tiền thuế cho doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quản lý thuế
Nguyễn Trần Cao Kỵ
548 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quản lý thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào