Mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024?
Mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024?
Đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm là văn bản do cá nhân làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xin xác nhận về nhân thân, ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân đó.
Đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm thường được sử dụng trong các trường hợp sau:
- Tuyển dụng lao động: Nhiều doanh nghiệp, tổ chức yêu cầu người lao động cung cấp giấy xác nhận hạnh kiểm để xác minh nhân thân và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động.
- Du học, xuất khẩu lao động: Để được cấp visa du học hoặc visa xuất khẩu lao động, người xin visa cần cung cấp giấy xác nhận hạnh kiểm do cơ quan công an cấp.
Sau đây là mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024:
Tải về miễn phí mẫu đơn xin xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024 tại đây
Mẫu đơn xin giấy xác nhận hạnh kiểm mới nhất 2024? (Hình từ Internet)
Người lao động có bắt buộc nộp giấy xác nhận hạnh kiểm cho người sử dụng lao động không?
Theo Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động như sau:
Nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
2. Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.
Theo đó, khi giao kết hợp đồng lao động thì người lao động có nghĩa vụ cung cấp những thông tin sau cho người sử dụng lao động:
- Các thông tin cá nhân như: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe
- Thông tin về các vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.
Như vậy, khi giao kết hợp đồng lao động thì người lao động cần phải cung cấp một số thông tin cá nhân bắt buộc cho người sử dụng lao động
Bên cạnh đó còn cần phải nộp những vấn đề khác liên quan đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu. Do đó, trường hợp người sử dụng lao động yêu cầu nộp giấy xác nhận hạnh kiểm thì người lao động cần nộp giấy xác nhận hạnh kiểm phù hợp cho người sử dụng lao động
Ai có thẩm quyền chứng thực các giấy tờ trong hồ sơ xin việc?
Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực như sau:
Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực
1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;
......
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;
c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
......
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều này. Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự ký chứng thực và đóng dấu của Cơ quan đại diện.
4. Công chứng viên có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm b Khoản 2 Điều này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (sau đây gọi chung là tổ chức hành nghề công chứng).
Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền chứng thực các giấy tờ trong hồ sơ xin việc gồm:
- Phòng Tư pháp;
- Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài;
- Công chứng viên tại tổ chức hành nghề công chứng.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách xác thực sinh trắc học trên MoMo để tránh bị ngừng giao dịch từ 2025?
- 056 là mã căn cước tỉnh nào trên thẻ Căn cước?
- Lịch vạn niên 2025 - Lịch âm 2025: Chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2025? Tết Âm lịch 2025 rơi vào thứ mấy trong tuần?
- Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 chất thải rắn sinh hoạt được phân thành mấy loại?
- Mẫu biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ theo Thông tư 72 từ 01/01/2025?