EPass là gì? Nên dán thẻ EPass hay VETC?
EPass là gì? Nên dán thẻ EPass hay VETC?
Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa quy định cụ thể về thuật ngữ EPass là gì? Nên dán thẻ EPass hay VETC?
Vậy để biết EPass là gì? Nên dán thẻ EPass hay VETC? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.
EPass là một sản phẩm dịch vụ có tác dụng thu phí nhanh chóng tại các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc. EPass do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) phát triển và vận hành.
EPass là một loại thẻ điện tử được sử dụng để thanh toán các dịch vụ giao thông công cộng. EPass có thể được sử dụng để thanh toán tiền vé xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm,...
EPass được sử dụng bằng cách quẹt thẻ vào máy đọc thẻ tại các trạm thu phí. Máy đọc thẻ sẽ đọc thông tin trên thẻ và trừ tiền từ tài khoản của khách hàng.
EPass có nhiều ưu điểm so với việc thanh toán bằng tiền mặt, bao gồm:
Tiện lợi: EPass giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức khi thanh toán.
An toàn: EPass giúp giảm thiểu rủi ro mất tiền mặt.
Tiết kiệm chi phí: EPass thường có mức giá ưu đãi hơn so với thanh toán bằng tiền mặt.
EPass đang được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Tại Việt Nam, EPass được phát hành bởi các doanh nghiệp vận tải công cộng, như Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng công ty Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (Transimex),...
Cả hai thẻ EPass và VETC đều có tác dụng thanh toán khi qua trạm thu phí.
Tuy nhiên, VETC được đánh giá là có mức phí rẻ hơn một chút vì hầu như không mất phí khi nạp tiền. Còn thẻ ePasss khi nạp tiền thông qua Momo, VNPay hay thẻ quốc tế đều sẽ có tính phí.
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!
EPass là gì? Nên dán thẻ EPass hay VETC? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thu phí điện tử không dừng được quy định như thế nào?
Theo Điều 4 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về nguyên tắc thu phí điện tử không dừng cụ thể như sau:
[1] Tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
[2] Đảm bảo quyền thu phí của nhà đầu tư theo hợp đồng dự án đã được ký kết với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
[3] Bảo đảm yêu cầu về kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng, giữa hệ thống thu phí một dừng với hệ thống thu phí điện tử không dừng tại từng trạm và toàn bộ hệ thống;
Mỗi phương tiện chỉ dán 01 thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc; việc quản lý, vận hành và công tác thu phí tại trạm (bao gồm cả làn thu phí hỗn hợp) sau khi áp dụng thu phí điện tử không dừng do một đơn vị thực hiện.
[4] Bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, trừ trường hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
[5] Bảo đảm việc tích hợp, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để phục vụ các mục tiêu quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
[6] Tăng tốc độ lưu thông qua trạm thu phí, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, hạn chế sử dụng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.
Công trình trạm thu phí đường cao tốc tạm dừng khai thác trong trường hợp nào?
Căn cứ theo Điều 11 Nghị định 32/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP có quy định về tạm dừng khai thác đường cao tốc trong thời gian sắp tới như sau:
Công trình đường cao tốc đưa vào khai thác sử dụng; tạm dừng khai thác đường cao tốc
...
3. Tạm dừng khai thác đường cao tốc
...
b) Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác do không bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng gồm: công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai, công trình bị hư hỏng không thể khai thác, sử dụng an toàn; sự cố cháy, nổ; xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông; khi xảy ra thảm họa, dịch bệnh hoặc khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
c) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định tạm dừng khai thác đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 37 Luật Giao thông đường bộ.
d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tạm dừng khai thác đường cao tốc trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 37 Luật Giao thông đường bộ.
đ) Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, công trình lân cận và cộng đồng, thì người quản lý sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm kịp thời dừng khai thác sử dụng đường cao tốc và thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; thực hiện các công việc để hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình; bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông.
Sau khi quyết định tạm dừng khai thác sử dụng đường cao tốc, người quản lý sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm thông báo ngay cho Cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý đường cao tốc, Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến, chính quyền địa phương.
...
Như vậy, công trình trạm thu phí đường cao tốc tạm dừng khai thác trong một số trường hợp như sau:
- Khi công trình trạm thu phí bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình (thiên tai, bị hư hỏng không thể khai thác, sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng...)
- Khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định tạm dừng khai thác;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tạm dừng khai thác đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của mình;
- Khi đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, công trình lân cận và cộng đồng;
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nghị quyết 18 về tinh gọn bộ máy: Nghiên cứu hợp nhất văn phòng HĐND, văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và văn phòng UBND cấp tỉnh thành một?
- Từ 2025, ngân hàng không được gửi tin nhắn, email chứa đường link tới khách hàng?
- Lịch Dương Tháng 12 2024 chi tiết, chính xác nhất? Tháng 12 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
- Ngày Nhân quyền thế giới là ngày mấy? Ngày Nhân quyền thế giới 2024 là thứ mấy?
- Khi đi đến nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện giao thông cần đi như thế nào để bảo đảm đúng quy tắc giao thông?