Năm 2024 làm sơ yếu lý lịch ở đâu? Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì?

Tôi có thắc mắc: Năm 2024 làm sơ yếu lý lịch ở đâu? Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì? Thời hạn chứng thực sơ yếu lý lịch là bao lâu? (Câu hỏi của chị Châu - Hà Tĩnh)

Năm 2024 làm sơ yếu lý lịch ở đâu?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực như sau:

Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực
1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:
......
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;
....
d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;
đ) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:
a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;
b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;
.......
Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều này. Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự ký chứng thực và đóng dấu của Cơ quan đại diện.
4. Công chứng viên có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm b Khoản 2 Điều này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (sau đây gọi chung là tổ chức hành nghề công chứng).
5. Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, chứng thực di chúc quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.
6. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà.

Thông qua quy định trên, việc làm sơ yếu lý lịch hay nói cách khác là chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch được thực hiện tại các địa điểm sau:

- Ủy ban nhân dân (UBND) phường/xã nơi người dân cư trú đang cư trú: Đây là địa điểm phổ biến nhất để làm sơ yếu lý lịch.

- Phòng Tư pháp cấp huyện.

- Phòng công chứng: Trên thực tế, chi phí làm sơ yếu lý lịch tại đây cao hơn so với UBND hoặc Phòng Tư pháp, nhưng thời gian làm việc nhanh hơn.

Năm 2024 làm sơ yếu lý lịch ở đâu? Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì?

Năm 2024 làm sơ yếu lý lịch ở đâu? Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì? (Hình từ Internet)

Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì?

Thực tế, khi người dân xác nhận sơ yếu lý lịch (chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch) tại các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì cần đem theo các giấy tờ như sau:

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Căn cước công dân (CCCD) hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

- Sơ yếu lý lịch (theo mẫu mới nhất). Có thể tải mẫu sơ yếu lý lịch trên mạng hoặc xin tại UBND, Phòng Tư pháp hoặc Phòng công chứng.

- Ảnh thẻ 4x6 (1 ảnh). Ảnh thẻ cần rõ mặt, không bị che khuất, phông nền trắng.

- Lệ phí: Mức phí làm sơ yếu lý lịch có thể thay đổi tùy theo địa phương, thông thường dao động từ 10.000đ đến 20.000đ

Thời hạn chứng thực sơ yếu lý lịch là bao lâu?

Theo Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực như sau:

Điều 7. Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực
Thời hạn thực hiện yêu cầu chứng thực phải được bảo đảm ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ; trừ trường hợp quy định tại các Điều 21, 33 và Điều 37 của Nghị định này.

Như vậy, thời hạn chứng thực chữ ký sơ yếu ký lịch được thực hiện ngay trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.

Trân trọng!

Sơ yếu lý lịch
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Sơ yếu lý lịch
Hỏi đáp Pháp luật
Tải mẫu sơ yếu lý lịch sinh viên thực tập chuẩn nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch sinh viên chuẩn năm 2024 để nộp đại học?
Hỏi đáp Pháp luật
Sơ yếu lý lịch tự khai là gì? Mẫu sơ yếu lý lịch tự khai mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai sơ yếu lý lịch trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Hòa giải viên tại Tòa án mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có bắt buộc phải về nơi thường trú để chứng thực sơ yếu lý lịch hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024 làm sơ yếu lý lịch ở đâu? Xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch dành cho giáo viên chuyển công tác mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu sơ yếu lý lịch ngắn gọn, chuyên nghiệp nhất 2023 và cách điền?
Hỏi đáp Pháp luật
Sơ yếu lý lịch xin việc xác nhận ở đâu? Giấy tờ cần chuẩn bị khi chứng thực sơ yếu lý lịch gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sơ yếu lý lịch
Dương Thanh Trúc
953 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sơ yếu lý lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào