Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp năm 2024 cung cấp dịch vụ nào?
Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp năm 2024 cung cấp dịch vụ nào?
Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp được đưa vào sử dụng thí điểm vào năm 2016 và đi vào hoạt động chính thức vào năm 2018. Theo đó, Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp được triển khai đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương, đảm bảo thông tin đăng ký hộ tịch của công dân được quản lý tập trung.
Để vào Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp người dân có thể truy cập theo đường link sau: https://dangnhapdientu.moj.gov.vn/
Bên cạnh đó, Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp năm 2024 các dịch vụ công như sau:
[1] Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử (https://khaisinhdientu.moj.gov.vn):
- Cung cấp các chức năng, tiện ích phục vụ đăng ký, quản lý, cấp bản sao trích lục hộ tịch hộ tịch có liên quan đến đăng ký khai sinh tại UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện và Sở Tư pháp cấp tỉnh.
- Đối với các hồ sơ đăng ký khai sinh lần đầu cho trẻ dưới 14 tuổi (tính đến thời điểm nhập dữ liệu) sẽ được Phần mềm chuyển sang Bộ Công an để cấp Số định danh cá nhân, đảm bảo việc cấp Giấy khai sinh có Số định danh cá nhân theo quy định của Luật Hộ tịch 2014.
[2] Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung (https://hotichdientu.moj.gov.vn):
- Cung cấp các chức năng, tiện ích phục vụ đăng ký, quản lý, cấp bảo sao trích lục hộ tịch đối với các phân hệ đăng ký hộ tịch còn lại, đáp ứng các yêu cầu của Pháp luật về Hộ tịch.
[3] Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch (https://quanlyhotich.moj.gov.vn):
- Cung cấp các chức năng phục vụ báo cáo thống kê, tra cứu, xem chi tiết dữ liệu theo phạm vi quản lý hộ tịch, triển khai cho UBND cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện, Sở Tư pháp cấp tỉnh và Bộ Tư pháp.
[4] Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người dùng (https://hotichnguoidung.moj.gov.vn):
Triển khai cho Sở Tư pháp cấp tỉnh và Bộ Tư pháp trong đó: cho phép Sở Tư pháp có thể quản lý thông tin tài khoản của tất cả các công chức tư pháp – hộ tịch cấp huyện
Khi đăng ký khai sinh thì trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có thông tin gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, khi các nhân đăng ký khai sinh thì trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử có các thông tin sau:
- Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi sinh; dân tộc, quốc tịch, quê quán, số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.
- Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch, quê quán, nơi cư trú, số định danh cá nhân, giấy tờ tùy thân của cha, mẹ của người được đăng ký khai sinh.
- Họ tên, số định danh cá nhân, giấy tờ tùy thân của người đi đăng ký khai sinh, mối quan hệ với người được khai sinh.
- Số đăng ký, quyển số, ngày, tháng, năm đăng ký, tên cơ quan đăng ký khai sinh.
- Họ tên, chức vụ của người ký Giấy khai sinh.
Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp năm 2024 cung cấp dịch vụ nào? (Hình từ Internet)
Cơ quan nào có trách nhiệm cập nhật dữ liệu Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử?
Theo Điều 7 Nghị định 87/2020/NĐ-CP quy định về cập nhật dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử như sau:
Cập nhật dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử
.....
2. Trách nhiệm cập nhật dữ liệu
a) Cơ quan đăng ký hộ tịch sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung cập nhật dữ liệu theo quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch nhận được giấy tờ hộ tịch hoặc nhận được thông tin thông qua hệ thống điện tử về việc biến động thông tin hộ tịch theo quy định tại khoản 1 Điều này cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch trong trường hợp thông tin hộ tịch có biến động chưa được cập nhật thông qua Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, ghi chú thông tin hộ tịch có biến động vào Sổ hộ tịch tương ứng ngay trong ngày làm việc. Trường hợp nhận được giấy tờ hộ tịch hoặc thông tin sau 15h00 thì thực hiện trong ngày làm việc tiếp theo.
....
Như vậy, cơ quan có trách nhiệm cập nhật dữ liệu Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử bao gồm:
- Cơ quan đăng ký hộ tịch sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.
- Cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch nhận được giấy tờ hộ tịch hoặc nhận được thông tin thông qua hệ thống điện tử về việc biến động thông tin hộ tịch có trách nhiệm cập nhật vào Cơ sở dữ liệu nếu thông tin hộ tịch có biến động chưa được cập nhật thông qua Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển xe máy chuyên dùng từ 01/01/2025?
- Bài phát biểu 20 11 của học sinh - Ngày Nhà giáo Việt Nam 2024?
- Ngày 22 tháng 11 là ngày gì? Ngày 22 tháng 11 là thứ mấy? Ngày 22 tháng 11 là ngày bao nhiêu âm 2024?
- Khái niệm cạnh tranh không lành mạnh là gì? Ví dụ về cạnh tranh không lành mạnh?
- TP. HCM: Doanh nghiệp có sử dụng lao động phải hoàn thành gửi báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2024 trước 05/12/2024?