Đã có quyết định nghỉ hưu công chức có xin thôi việc được không?
Đã có quyết định nghỉ hưu công chức có xin thôi việc được không?
Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc như sau:
Trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc
Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau:
1. Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.
2. Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.
Mặt khác, theo Điều 4 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về thủ tục giải quyết thôi việc như sau:
Thủ tục giải quyết thôi việc
1. Trường hợp thôi việc theo nguyện vọng:
a) Công chức phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền;
b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho công chức thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản; nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì trả lời công chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại điểm c khoản này;
c) Các lý do không giải quyết thôi việc:
.....
Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về quyết định nghỉ hưu như sau:
Quyết định nghỉ hưu
1. Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định tại Điều 9 Nghị định này, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phải ra quyết định nghỉ hưu theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
....
Thông qua các căn cứ trên, quyết định nghỉ hưu đối với công chức được cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức ban hành trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu. Trong khi đó, đối với thôi việc được tiến hành khi công chức có nguyện vọng hoặc do không hoàn thành nhiệm vụ.
Tuy nhiên, trong thời hạn 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu có quyết định nghỉ hưu, công chức có thể làm đơn xin thôi việc theo nguyện vọng. Thời hạn giải quyết đơn yêu cầu thôi việc là 30 ngày kể từ ngày nhận đơn.
*Lưu ý: Lý do thôi việc không được thuộc các trường hợp không được giải quyết thôi việc.
Đã có quyết định nghỉ hưu công chức có xin thôi việc được không? (Hình từ Internet)
Thời gian tính trợ cấp thôi việc đối với công chức được xác định như thế nào?
Theo quy định Điều 6 Nghị định 46/2010/NĐ-CP, thời gian tính trợ cấp thôi việc đối với công chức được xác định là tổng thời gian tính theo năm có đóng bảo hiểm xã hội (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, bao gồm:
- Thời gian làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội;
- Thời gian làm việc trong quân đội nhân dân và công an nhân dân;
- Thời gian làm việc trong công ty nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
- Thời gian làm việc theo chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao trong tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;
- Thời gian được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng;
- Thời gian nghỉ được hưởng lương theo pháp luật về lao động;
- Thời gian nghỉ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;
- Thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự mà đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận là oan, sai;
- Thời gian bị tạm đình chỉ công tác theo quy định tại Điều 81 Luật Cán bộ, công chức 2008;
- Thời gian được bố trí làm việc khi hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo bản án hoặc quyết định của Tòa án.
Thời điểm nghỉ hưu đối với công chức là thời gian nào?
Căn cứ theo Điều 9 Nghị định 46/2010/NĐ-CP, thời điểm nghỉ hưu đối với công chức là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Trường hợp trong hồ sơ của công chức không ghi rõ ngày, tháng sinh trong năm thì thời điểm nghỉ hưu là ngày 01/01 của năm liền kề sau năm công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Bên cạnh đó, thời điểm nghỉ hưu được lùi theo một trong các trường hợp sau:
- Không quá 01 tháng đối với một trong các trường hợp: Thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán; công chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con bị từ trần, bị Tòa án tuyên bố mất tích; bản thân và gia đình công chức bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn;
- Không quá 03 tháng đối với một trong các trường hợp: Bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện;
- Không quá 06 tháng đối với trường hợp đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, có giấy xác nhận của bệnh viện.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu cam kết không có thu nhập 2 nơi mới nhất?
- Mức lương mới của 05 bảng lương khi cải cách tiền lương được thông qua chiếm tỷ lệ bao nhiêu?
- Bảng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại TPHCM mới nhất?
- Đô thị là gì? Mục tiêu đến năm 2025 có mấy đô thị loại 2 ở Việt Nam?
- Hướng dẫn viết ưu điểm, kết quả đạt được trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?