Có bao nhiêu hình thức khuyến mại? Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại phải có những đặc điểm gì?
Có bao nhiêu hình thức khuyến mại?
Căn cứ theo Điều 92 Luật Thương mại 2005 quy định thì có 09 hình thức khuyến mại cụ thể sau đây:
[1] Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
[2] Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
[3] Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức khuyến mại được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
[4] Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
[5] Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
[6] Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
[7] Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
[8] Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
[9] Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Có bao nhiêu hình thức khuyến mại? Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại phải có những đặc điểm gì? (Hình từ Internet)
Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại phải có những đặc điểm gì?
Theo Điều 94 Luật Thương mại 2005 quy định về hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại cụ thể như sau:
Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại
1. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.
2. Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác.
3. Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
4. Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
Theo đó, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại phải có những đặc điểm sau đây:
- Được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.
- Có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác.
- Hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
- Có hạn mức tối đa cụ thể đối với giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và thương nhân chỉ được thực hiện mức giảm giá tối đa trong hạn mức đó.
Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là bao nhiêu?
Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định thì hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như sau:
[1] Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.
Trừ trường hợp các hình thức khuyến mại quy định tại khoản 8 Điều 92 Luật Thương mại 2005, Điều 8 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, khoản 2 Điều 9 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, Điều 12 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, Điều 14 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
[2] Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại khoản 8 Điều 92 Luật Thương mại 2005, Điều 8 Nghị định 81/2018/NĐ-CP và khoản 2 Điều 9 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
[3] Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc
Không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;
- Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
[4] Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.
Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?