Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông?

Cho tôi hỏi tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông quy định những gì? Nhằm hỗ trợ cải thiện học sinh bị trầm cảm thì áp dụng các biện pháp nào? Câu hỏi từ anh Nguyên (Hà Giang)

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông?

Ngày 16/11/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 3854/QĐ-BGDĐT năm 2023 phê duyệt Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông.

Tại Điều 2 Quyết định 3854/QĐ-BGDĐT năm 2023 hướng dẫn như sau:

Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thôngđược sử dụng làm tài liệu truyền thông để nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cán bộ y tế trường học, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh.
Tài liệu được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông được khai thác, sử dụng làm tài liệu truyền thông để tổ chức và triển khai một số giải pháp nâng cao sức khỏe tâm thần cho học sinh trong trường học.

Theo đó, mục tiêu của tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông được sử dụng làm tài liệu truyền thông để nâng cao kiến thức và kỹ năng về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cán bộ y tế trường học, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông?

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông? (Hình từ Internet)

Học sinh có một số vấn đề về sức khỏe tâm thần nào?

Căn cứ Chương 3 Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 3854/QĐ-BGDĐT năm 2023 hướng dẫn các vấn đề về sức khỏe tâm thần của học sinh như sau:

(1) Căn thẳng và rối loạn lo âu

(2) Rối loạn căng thẳng sau sang chấn

(3) Trầm cảm

(4) Tăng động, giảm chú ý

(5) Tự kỷ/Rối loạn phổ tự kỷ

(6) Loạn thần

(7) Các vấn đề về hành vi chống đối

(8) Các vấn đề về sử dụng chất gây nghiện

Học sinh bị trầm cảm thì có các dấu hiệu nhận biết nào?

Tại Mục 3 Chương 3 Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 3854/QĐ-BGDĐT năm 2023 hướng dẫn các dấu hiệu nhận biết của bệnh trầm cảm ở học sinh như sau:

- Dễ khóc, trông buồn, cô đơn hoặc cô lập.

- Trông lo âu hoặc sợ sệt.

- Dễ tức giận hoặc cáu kỉnh.

- Thay đổi thái độ đáng kể trong lớp học.

- Dễ mất tập trung.

- Thường xuyên nghỉ học.

- Ảnh hưởng tới thành tích học tập.

- Mất động cơ học tập.

- Mất các sở thích cá nhân và thể thao, không hứng thú với bạn bè và rời bỏ bạn bè.

- Thay đổi thói quen ăn uống, ngủ.

- Thay đổi về cảm giác, suy nghĩ và nhận thức.

- Cảm thấy tội lỗi quá mức/không hợp lý.

- Cảm thấy không đủ tốt, vô dụng, thất bại.

- Tuyệt vọng, không trông đợi điều gì.

- Nói nhát gừng, đều đều.

- Dễ nổi nóng (ví dụ dễ nổi nóng với mọi người mà không có lý do).

- Bồn chồn, trì trệ.

- Lạm dụng thuốc.

- Ăn, ngủ quá nhiều hoặc quá ít.

Lưu ý: Học sinh mắc trầm cảm có nguy cơ tự gây tổn thương hoặc tự sát.

Nhằm hỗ trợ cải thiện học sinh bị trầm cảm thì áp dụng các biện pháp nào?

Tại Mục 3 Chương 3 Tài liệu truyền thông về sức khỏe tâm thần của học sinh phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 3854/QĐ-BGDĐT năm 2023 hướng dẫn biện pháp nhằm hỗ trợ cải thiện học sinh bị trầm cảm như sau:

Đối với cha mẹ và giáo viên

- Kiểm tra mức độ trạng thái của học sinh theo thang điểm 10 (10 là rất vui vẻ) và các hoạt động mà học sinh quan tâm (đi bộ, nghe nhạc, tập thể dục, nói chuyện với bạn bè).

- Xác định các hoạt động mà học sinhh có thể thực hiện với sự giúp đỡ của bạn bè.

- Giúp học sinh đánh giá các bằng chứng liên quan đến những suy nghĩ tiêu cực.

- Giúp học sinh đánh giá các bằng chứng để rút ra kết luận

- Làm mẫu và thực hành “tự trò chuyện tích cực”

- Giúp học sinh bắt đầu bằng các hoạt động quen thuộc và thành công trước đó và sau đó chuyển sang các hoạt động mới và khó hơn.

- Tìm bạn học có thể hỗ trợ học sinh làm bài tập.

- Hướng dẫn học sinh viết nhật ký về trạng thái cảm xúc và bài hát hoặc bài thơ.

- Giúp học sinh xác định những điều làm học sinh có trạng thái cảm xúc buồn.

- Cử nhân viên giúp đỡ học sinh có hành vi tự gây tổn thương để học sinh không bị kỳ thị.

Đối với bạn bè

- Kiểm tra mức độ trạng thái của học sinh theo thang điểm 10 (10 là rất vui vẻ) và các hoạt động mà học sinh quan tâm (đi bộ, nghe nhạc, tập thể dục, nói chuyện với bạn bè).

- Làm mẫu và thực hành “tự trò chuyện tích cực”

- Tìm bạn học có thể hỗ trợ học sinh làm bài tập.

Ngoài ra, đối với học sinh bị trầm cảm có ý nghĩ hoặc hành vi tự tử thì áp dụng các biện pháp sau:

Đối với cha mẹ và giáo viên

- Tăng cường các biện pháp hỗ trợ như: mối quan hệ thân thiết với bạn bè và giáo viên, tiếp cận với các hỗ trợ trong và ngoài lớp học.

- Nhận biết các dấu hiệu chỉ báo học sinh có nguy cơ tự tử (đột nhiên thay đổi hành vi hoặc kết quả học tập, vứt đồ của bản thân).

- Thiết lập đối thoại với những học sinh bị lo âu hoặc có ý định tự tử.

- Có hành động cần thiết để ứng phó với học sinh có nguy cơ tự tử (nói chuyện hoặc viết về cái chết, cảm thấy vô vọng hoặc không còn lý do để sống hoặc tự giết bản thân, tìm biện pháp để tự tử).

- Giám sát học sinh có nguy cơ thường xuyên cho tới khi học sinh được khám chuyên khoa tâm thần.

- Đưa học sinh đến khám chuyên khoa tâm thần và cung cấp thêm thông tin để giúp nhân viên y tế đánh giá. Bác sĩ cần thông báo tình trạng của học sinh cho cha mẹ học sinh.

Đối với bạn bè

- Tăng cường các biện pháp hỗ trợ như: mối quan hệ thân thiết với bạn bè và giáo viên, tiếp cận với các hỗ trợ trong và ngoài lớp học.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Phan Vũ Hiền Mai
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào