Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập nào?
Căn cứ Điều 1 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập.
2. Thông tư này áp dụng đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, gồm: cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có người khuyết tật tham gia học tập.
Như vậy, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có người khuyết tật tham gia học tập, bao gồm:
- Cơ sở giáo dục mầm non;
- Cơ sở giáo dục phổ thông;
- Cơ sở giáo dục thường xuyên;
- Trường chuyên biệt
- Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập;
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào? (Hình từ Internet)
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Căn cứ Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
(1) Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
- Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành;
- Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc;
- Thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng đối với người khuyết tật; hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật;
- Có tinh thần trách nhiệm hợp tác với đồng nghiệp, gia đình người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân khác trong việc hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;
- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với môi trường giáo dục.
(2) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hỗ trợ giáo dục người khuyết tật hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên một trong các ngành, nghề thuộc lĩnh vực, nhóm ngành, nghề:
+ Đào tạo giáo viên;
+ Tâm lý học;
+ Công tác xã hội;
+ Sức khỏe;
- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo quy định.
(3) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
- Hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương liên quan đến công tác giáo dục người khuyết tật;
- Có hiểu biết về đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật; công tác hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;
- Vận dụng được kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản vào công việc hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật;
- Có khả năng thực hiện hoặc phối hợp thực hiện được nội dung chương trình hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo cấp học;
- Có kỹ năng hỗ trợ, tư vấn, tham gia, phối hợp với giáo viên, gia đình và cộng đồng trong giáo dục người khuyết tật.
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có nhiệm vụ gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có nhiệm vụ sau:
- Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cho người khuyết tật;
- Thực hiện chương trình, kế hoạch hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo yêu cầu và quy định của đơn vị;
- Hỗ trợ người khuyết tật học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật;
- Hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;
- Phối hợp với giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm đánh giá người khuyết tật;
- Tham gia huy động người khuyết tật đến trường học tập;
- Hỗ trợ, tư vấn cho gia đình người khuyết tật và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;
- Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
Lưu ý: Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 16 tháng 12 năm 2023
Trân trọng!







.jpg)


Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Mẫu báo cáo duy trì điều kiện hành nghề kiểm toán hàng năm mới nhất hiện nay?
- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán được thành lập theo các loại hình nào?
- Mẫu Thông báo Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán hết hiệu lực hoặc không còn giá trị?
- Khi thay đổi danh sách kế toán viên hành nghề tại hộ kinh doanh dịch vụ kế toán có phải thông báo cho Bộ Tài chính không?
- Khi thay đổi danh sách kế toán viên hành nghề tại doanh nghiệp có phải thông báo cho Bộ Tài chính không?