Mã vận đơn là gì? Cách tra cứu đơn bưu điện bằng số điện thoại?

Cho tôi hỏi mã vận đơn là gì? Cách tra cứu đơn bưu điện bằng số điện thoại? (Câu hỏi của chị Phương - Nam Định)

Mã vận đơn là gì? Cách tra cứu đơn bưu điện bằng số điện thoại?

Mã vận đơn (hay còn được gọi là mã đơn hàng) là một dãy số hoặc chữ cái được tạo ra bởi đơn vị vận chuyển để xác minh và theo dõi quá trình vận chuyển của một đơn hàng. Mã vận đơn thường được in trên tờ vận đơn và dán trên gói hàng.

Cách tra cứu đơn bưu điện bằng số điện thoại được thực hiện như sau:

Cách 1: Tra cứu đơn bưu điện VNPost bằng SMS với cú pháp:

EMS [khoảng cách] Mã vận đơn gửi 8176

Cách 2: Liên hệ với tổng đài của VNPost để tra cứu đơn bưu điện theo số tổng đài là 1900545481. Cước phí khoảng 900 đồng/phút cho thuê bao di động toàn quốc và khoảng 500 đồng/phút cho thuê bao điện thoại cố định.

Mã vận đơn là gì? Lấy mã vận đơn để tra cứu đơn bưu điện ở đâu?

Mã vận đơn là gì? Lấy mã vận đơn để tra cứu đơn bưu điện ở đâu? (Hình từ Internet)

Mã bưu chính quốc gia được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 18 Luật Bưu chính 2009, mã bưu chính quốc gia gồm tập hợp các ký tự nhằm xác định một hoặc một nhóm địa chỉ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính quy định.

Mặt khác, việc xây dựng mã bưu chính phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

- Bảo đảm tính khoa học, ổn định và không trùng lặp.

- Căn cứ vào địa dư hành chính, mật độ dân số và được phân bổ trên phạm vi cả nước.

- Phù hợp với hướng dẫn của Liên minh Bưu chính Thế giới và thông lệ quốc tế.

Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động bưu chính áp dụng mã bưu chính quốc gia nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính.

Đơn hàng không chuyển phát được trong trường hợp nào?

Theo khoản 2 Điều 2 Luật Bưu chính 2009 có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động bưu chính gồm các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích, tem bưu chính.
2. Bưu gửi bao gồm thư, gói, kiện hàng hoá được chấp nhận, vận chuyển và phát hợp pháp qua mạng bưu chính.
.....

Ngoài ra, theo quy định Điều 17 Luật Bưu chính 2009 về bưu gửi không phát được, bưu gửi được chuyển hoàn, bưu gửi không hoàn trả được cho người gửi, bưu gửi không có người nhận như sau:

Bưu gửi không phát được, bưu gửi được chuyển hoàn, bưu gửi không hoàn trả được cho người gửi, bưu gửi không có người nhận
1. Bưu gửi được coi là không phát được trong các trường hợp sau đây:
a) Không có địa chỉ người nhận; địa chỉ người nhận không đầy đủ hoặc không đúng;
b) Người nhận đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới;
c) Không tìm được người nhận tại địa chỉ đã ghi;
d) Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người nhận không đến nhận;
đ) Người nhận từ chối nhận.
.....

Thông qua các quy định trên, đơn hàng không chuyển được trong các trường hợp dưới đây:

- Không có địa chỉ người nhận; địa chỉ người nhận không đầy đủ hoặc không đúng.

- Người nhận đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới.

- Không tìm được người nhận tại địa chỉ đã ghi.

- Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người nhận không đến nhận;

- Người nhận từ chối nhận.

Theo đó, đơn hàng được chuyển hoàn để trả lại cho người gửi khi không phát được cho người nhận và người gửi yêu cầu chuyển hoàn. Người gửi phải thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính khi chuyển hoàn đơn hàng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Đơn hàng được rút lại trong trường hợp nào?

Theo quy định Điều 16 Luật Bưu chính 2009 về quyền định đoạt, thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận, rút lại bưu gửi và chuyển tiếp bưu gửi như sau:

Quyền định đoạt, thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận, rút lại bưu gửi và chuyển tiếp bưu gửi
1. Bưu gửi khi chưa phát cho người nhận vẫn thuộc quyền định đoạt của người gửi, trừ trường hợp bị thu giữ hoặc tiêu huỷ theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Người gửi có quyền thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận hoặc rút lại bưu gửi khi bưu gửi chưa phát cho người nhận và khi người gửi có chứng từ chứng minh việc gửi. Người gửi phải thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính phát sinh do việc thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận hoặc rút lại bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
.....

Như vậy, đơn hành được rút lại trong trường hợp đơn hàng chư phát cho người nhận và người gửi có chứng từ chứng minh việc gửi. Trong trường hợp này người gửi phải thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính phát sinh do rút lại đơn hàng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trân trọng!

Mã bưu chính
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Mã bưu chính
Hỏi đáp Pháp luật
Danh sách mã bưu chính 63 Tỉnh thành theo thứ tự abc chi tiết nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mã vận đơn là gì? Cách tra cứu đơn bưu điện bằng số điện thoại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Mã bưu chính
Dương Thanh Trúc
7,693 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Mã bưu chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Mã bưu chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào