Người dân có thể tố giác hành vi bạo lực gia đình miễn phí qua tổng đài?

Cho tôi hỏi khi tôi tố giác hành vi bạo lực gia đình qua tổng đài thì quy trình tiếp nhận thông tin như thế nào và tôi có phải trả phí không? Câu hỏi của chị Tiên - Hà Nam

Người dân có thể tố giác hành vi bạo lực gia đình miễn phí qua tổng đài?

Theo Điều 7 Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định về tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình như sau:

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình
1. Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (sau đây gọi là Tổng đài) sử dụng số điện thoại ngắn có ba (03) chữ số để tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
2. Tổng đài hoạt động 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động.
3. Tổng đài thực hiện ghi âm tự động và chi trả phí viễn thông đối với tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi.
4. Tổng đài được quảng bá số điện thoại theo quy định của pháp luật.

Theo đó, từ ngày 25/12/2023, khi người dân tố giác về hành vi bạo lực gia đình thông qua tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình thì tổng đài sẽ chi trả chi phí viễn thông cho tất cả các cuộc gọi đến và gọi đi.

Tức là người dân sẽ không mất chi phí cho các cuộc gọi tố giác hành vi bạo lực gia đình

Người dân có thể tố giác hành vi bạo lực gia đình miễn phí qua tổng đài?

Người dân có thể tố giác hành vi bạo lực gia đình miễn phí qua tổng đài? (Hình từ Internet)

Quy trình tiếp nhận thông tin tố giác hành vi bạo lực gia đình qua tổng đài như thế nào?

Theo Điều 9 Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua Tổng đài như sau:

Quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua Tổng đài
1. Người bị bạo lực gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi bạo lực gia đình thì gọi đến số điện thoại của Tổng đài để báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
2. Người tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua Số điện thoại của Tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp nhận theo Mẫu số 03 của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi bạo lực gia đình.
3. Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tin báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình, người tiếp nhận quy định tại khoản 2 Điều này phải thông báo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi bạo lực gia đình để giải quyết theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận thông báo tại khoản 3 Điều này xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình theo quy định tại Điều 11 Nghị định này. Trường hợp tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình mà người bị bạo lực gia đình là trẻ em thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.

Theo đó, các bước trong quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua Tổng đài như sau:

Bước 1: Người dân gọi đến số điện thoại tổng đài để báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình

Bước 2: Người trực tổng đài sẽ ghi chép thông tin và tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi bạo lực gia đình.

Bước 3: Người tiếp nhận tin báp hành vi bạo lực gia đình bao ngay cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi bạo lực gia đình để giải quyết

Bước 4: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận thông báo tiến hành phân loại tin báo và chuyển thông tin đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với cơ quan, người có thẩm quyền xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình nếu thuộc trường hợp giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự

Bước 5: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện kiểm tra, đánh giá việc xử lý hành vi bạo lực gia đình.

Bước 6: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cung cấp thông tin việc xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền

Ngoài tổng đài thì người dân còn có thể tố giác hành vi bạo lực gia đình qua những địa chỉ nào?

Theo khoản 1 Điều 19 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 quy định về báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình như sau:

Báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình
1. Địa chỉ tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình bao gồm:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;
b) Cơ quan Công an, Đồn Biên phòng gần nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;
c) Cơ sở giáo dục nơi người bị bạo lực gia đình là người học;
d) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;
đ) Người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;
e) Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình.
...

Theo đó, ngoài tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình thì còn có những địa chỉ tiếp nhận tin báo, tin tố giác như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

- Cơ quan Công an, Đồn Biên phòng gần nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

- Cơ sở giáo dục nơi người bị bạo lực gia đình là người học;

- Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

- Người đứng đầu tổ chức chính trị xã hội cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chu Tường Vy
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào