Thương nhân nước ngoài hoạt động bao lâu thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh?

Cho hỏi: Thương nhân nước ngoài hoạt động bao lâu thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh? Câu hỏi của anh Tây (Cam Ranh)

Thương nhân nước ngoài hoạt động bao lâu thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh?

Căn cứ theo Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cụ thể như sau:

Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:
1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Theo đó, thương nhân nước ngoài hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Thương nhân nước ngoài hoạt động bao lâu thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh?

Thương nhân nước ngoài hoạt động bao lâu thì đủ điều kiện cấp giấy phép thành lập chi nhánh? (Hình từ Internet)

Thương nhân nước ngoài cần chuẩn bị những giấy tờ gì để xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh?

Theo Điều 12 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về việc thương nhân nước ngoài cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây để xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;

- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;

- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

- Bản sao Điều lệ hoạt động của chi nhánh;

- Bản sao hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở chi nhánh bao gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở chi nhánh;

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở chi nhánh.

Lưu ý: Tài liệu bản sao hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự.

Thương nhân nước ngoài khi đặt tên cho chi nhánh cần phải đảm bảo những gì?

Căn cứ theo Điều 29 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh cụ thể như sau:

Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh
1. Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
2. Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với Văn phòng đại diện và cụm từ “Chi nhánh” đối với Chi nhánh.
3. Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh. Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Văn phòng đại diện, Chi nhánh phát hành.

Như vậy, theo quy định trên thì thương nhân nước ngoài khi đặt tên cho chi nhánh cần phải đảm bảo như sau:

- Tên Văn chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “chi nhánh” đối với chi nhánh.

- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh.

- Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Chi nhánh phát hành.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Trần Cao Kỵ
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào