Motel là gì? Motel và Hotel khác nhau như thế nào?
Motel là gì? Motel và Hotel khác nhau như thế nào?
Căn cứ theo Tiểu mục 2.4 Mục 2 TCVN 4391:2015, định nghĩa motel là khách sạn bên đường, là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của đối tượng khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài của khách du lịch, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.
Nói một cách đơn giản, motel là nơi trạm dừng và nghỉ ngơi tạm thời của khách du lịch.
Bên cạnh đó, Motel và Hotel đều là một trong các loại khách sạn. Mỗi loại cần đáp ứng các yêu cầu cụ thể về vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi, dịch vụ và mức độ phục vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ theo TCVN 4391:2015. Giữa Motel và Hotel có các điểm khác nhau như sau:
Motel (Khách sạn bên đường) | Hotel (Khách sạn) | |
Khái niệm | Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của đối tượng khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài của khách du lịch, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách. | Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách. |
Nơi xây dựng | Gần đường giao thông, có bãi đỗ xe | Không bắt buộc phải gần đường giao thông, có bãi đỗ xe |
Đối tượng sử dụng | Chủ yếu khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dà | Khách du lịch, đi nghỉ dưỡng, tổ chức tiệc, hội nghị,... |
Quy mô buồng ngủ | Từ 10-80 buồng ngủ | Từ 10-100 buồng ngủ |
Nơi để xe và giao thông nội bộ | Nơi để xe trong khu vực khách sạn cho 100 % số buồng ngủ | Nơi để xe cho khách trong hoặc cách khu vực khách sạn tối đa 200 m Nơi để xe trong khu vực khách sạn cho 5 -15% số buồng ngủ |
Kiến trúc | Không có | Có phòng họp, hội thảo, hội nghị. |
*Nội dung so sánh giữa Motel và Hotel chỉ mang tính chất tham khảo
Motel là gì? Motel và Hotel khác nhau như thế nào? (Hình từ Internet)
Khách sạn được phân loại và đánh giá như thế nào?
Theo quy định tại Mục 3 TCVN 4391:2015, khách sạn được phân loại thành 4 loại cơ bản sau:
- Khách sạn.
- Khách sạn nghỉ dưỡng.
- Khách sạn nổi.
- Khách sạn bên đường.
Mặt khác, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao và 5 sao căn cứ theo các yếu tố sau:
- Vị trí, kiến trúc.
- Trang thiết bị tiện nghi.
- Dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ.
- An ninh, an toàn.
- Bảo vệ môi trường.
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
Yêu cầu chung đối với khách sạn ra sao?
Căn cứ tại Mục 4 TCVN 4391:2015, yêu cầu chung đối với khách sạn được quy định như sau:
Thứ nhất: Vị trí, kiến trúc
- Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
- Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
- Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.
Thứ hai: Trang thiết bị tiện nghi
- Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
- Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.
- Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
- Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
- Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
- Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
- Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…).
Thứ ba: Dịch vụ và chất lượng phục vụ
Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng.
Thứ tư: Người quản lý và nhân viên phục vụ
- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
- Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
Thứ năm: Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?
- Xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như thế nào từ ngày 01/01/2025?