Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu được áp dụng trong trường hợp nào?
- Các nguyên tắc quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là gì?
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu được áp dụng trong trường hợp nào?
- Mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu đối với hệ thống quản lý chất lượng được quy định như thế nào?
- Trong quản lý chất lượng khi trao đổi thông tin với khách hàng phải bao gồm những việc gì?
Các nguyên tắc quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là gì?
Tại Mục 0.2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có quy định về các nguyên tắc quản lý chất lượng như sau:
Các nguyên tắc quản lý chất lượng
Tiêu chuẩn này dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng nêu trong TCVN ISO 9000. Phần mô tả bao gồm nội dung của từng nguyên tắc, lý giải vì sao nguyên tắc đó quan trọng đối với tổ chức, các ví dụ về lợi ích liên quan tới nguyên tắc và các ví dụ về những hành động điển hình để cải tiến kết quả thực hiện của tổ chức khi áp dụng nguyên tắc đó.
Các nguyên tắc quản lý chất lượng là:
- hướng vào khách hàng;
- sự lãnh đạo;
- sự tham gia của mọi người;
- tiếp cận theo quá trình;
- cải tiến;
- quyết định dựa trên bằng chứng;
- quản lý mối quan hệ.
Như vậy, các nguyên tắc quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là:
- Hướng vào khách hàng;
- Sự lãnh đạo;
- Sự tham gia của mọi người;
- Tiếp cận theo quá trình;
- Cải tiến;
- Quyết định dựa trên bằng chứng;
- Quản lý mối quan hệ.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu được áp dụng trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu được áp dụng trong trường hợp nào?
Tại Mục 1 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có quy định tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng khi một tổ chức:
- Cần chứng tỏ khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu của luật định và chế định hiện hành;
- Muốn nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng thông qua việc áp dụng có hiệu lực hệ thống, bao gồm cả các quá trình để cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu của khách hàng, yêu cầu luật định và chế định hiện hành.
Lưu ý: Các yêu cầu trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trên mang tính khái quát và nhằm áp dụng cho mọi tổ chức không phân biệt loại hình, quy mô hoặc sản phẩm, dịch vụ cung cấp.
Mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu đối với hệ thống quản lý chất lượng được quy định như thế nào?
Tại Tiểu mục 6.2 Mục 6 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có quy định mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu đối với hệ thống quản lý chất lượng như sau:
- Tổ chức phải thiết lập các mục tiêu chất lượng ở các cấp và bộ phận chức năng thích hợp và các quá trình cần thiết đối với hệ thống quản lý chất lượng.
Mục tiêu chất lượng phải:
+ Nhất quán với chính sách chất lượng;
+ Đo được;
+ Tính đến các yêu cầu được áp dụng;
+ Liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng;
+ Được theo dõi;
+ Được truyền đạt;
+ Được cập nhật khi thích hợp.
Tổ chức phải duy trì thông tin dạng văn bản về mục tiêu chất lượng.
- Khi hoạch định cách thức đạt được các mục tiêu chất lượng của mình, tổ chức phải xác định:
+ Việc gì sẽ thực hiện;
+ Nguồn lực nào là cần thiết;
+ Ai là người chịu trách nhiệm;
+ Khi nào sẽ hoàn thành;
+ Kết quả sẽ được đánh giá như thế nào.
Trong quản lý chất lượng khi trao đổi thông tin với khách hàng phải bao gồm những việc gì?
Tại Tiểu mục 8.2 Mục 8 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có quy định trong quản lý chất lượng khi trao đổi thông tin với khách hàng phải bao gồm những việc sau:
- Cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ;
- Xử lý các yêu cầu, hợp đồng hoặc đặt hàng kể cả các thay đổi;
- Thu nhận thông tin phản hồi của khách hàng liên quan đến sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả khiếu nại của khách hàng;
- Xử lý hoặc kiểm soát tài sản của khách hàng;
- Thiết lập các yêu cầu cụ thể đối với hành động ứng phó với tình huống bất ngờ, khi thích hợp.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày Tết 2025? Học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 bắt đầu khi nào?
- Tên gọi Hà Nội có từ khi nào? Phía Bắc Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với tỉnh thành nào?
- Còn bao nhiêu ngày thứ 2 nữa đến Tết 2025? Đếm ngược ngày Tết Âm lịch 2025?
- Trường công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có được phép chuyển sang thuê đất thu tiền hằng năm để kinh doanh không?
- Từ 1/1/2025, tài liệu ôn luyện kiểm tra phục hồi điểm GPLX được đăng tải trên đâu?