Ban hành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ từ ngày 26/09/2023?
Đối tượng nào tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ từ ngày 26/09/2023?
Căn cứ Mục 1 Chương trình Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ ban hành kèm theo Quyết định 2775/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định đối tượng bồi dưỡng:
ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Viên chức giáo vụ làm việc trong trường phổ thông dân tộc nội trú; trường trung học phổ thông chuyên; trường dự bị đại học và trường dành cho người khuyết tật công lập (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập) chưa hoàn thành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ.
Như vậy, viên chức giáo vụ làm việc trong các trường sau nếu chưa hoàn thành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ thì tham gia chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ từ ngày 26/09/2023:
(1) Trường phổ thông dân tộc nội trú;
(2) Trường trung học phổ thông chuyên;
(3) Trường dự bị đại học;
(4) Trường dành cho người khuyết tật công lập;
Ban hành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ từ ngày 26/09/2023? (Hình từ Internet)
Thời gian tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ là bao lâu?
Căn cứ Mục 3 Chương trình Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ ban hành kèm theo Quyết định 2775/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định thời lượng và cấu trúc chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ như sau:
(1) Thời lượng bồi dưỡng
- Tổng thời lượng: 160 tiết. Trong đó:
+ Lý thuyết và thực hành: 130 tiết.
+ Ôn tập và thảo luận: 10 tiết.
+ Kiểm tra: 02 tiết.
+ Tìm hiểu thực tế (tham quan, khảo sát, nghe báo cáo ngoại khóa), viết bài thu hoạch: 16 tiết.
+ Khai giảng, bế giảng: 02 tiết.
- Thời gian thực hiện là 04 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 160 tiết.
- Trường hợp bố trí, sắp xếp thời gian bồi dưỡng không liên tục nhằm phù hợp với vị trí công tác của đối tượng học viên thì thời gian thực hiện tối đa là 06 tuần.
(2) Cấu trúc chương trình
Chương trình gồm 7 chuyên đề, chia thành 3 phần:
- Phần 1: Kiến thức chung.
- Phần 2: Kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp của viên chức giáo vụ.
- Phần 3: Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch.
TT | Nội dung | Tổng (số tiết) | Lý thuyết (Số tiết) | Thực hành (Số tiết) |
I | Phần 1. Kiến thức chung | 26 | 20 | 6 |
1 | Quản lý nhà nước về giáo dục | 8 | 8 | |
2 | Công tác giáo vụ trong cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập | 8 | 8 | |
3 | Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của viên chức giáo vụ | 4 | 4 | |
4 | Ôn tập và thảo luận phần 1 | 6 | 6 | |
II | Phần 2. Kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của viên chức giáo vụ | 116 | 52 | 64 |
1 | Nội dung cơ bản về công tác giáo vụ | 32 | 16 | 16 |
2 | Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác giáo vụ | 12 | 4 | 8 |
3 | Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo vụ | 32 | 16 | 16 |
4 | Xử lý một số tình huống điển hình trong công tác giáo vụ | 32 | 16 | 16 |
5 | Ôn tập và thảo luận phần 2 | 6 | 6 | |
6 | Kiểm tra | 2 | 2 | |
III | Phần 3. Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch | 16 | 0 | 16 |
1 | Tìm hiểu thực tế về công tác giáo vụ | 8 | 8 | |
2 | Viết bài thu hoạch | 8 | 8 | |
Khai giảng, bế giảng | 2 | 2 | ||
Tổng | 160 | 72 | 88 |
Viên chức giáo vụ phải có trình độ đào tạo như thế nào?
Căn cứ Điều 3 Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ:
Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ
1. Nhiệm vụ
a) Lập kế hoạch, thực hiện công tác giáo vụ hàng năm của nhà trường; báo cáo định kỳ, thường xuyên theo quy định;
b) Quản lý, theo dõi hệ thống hồ sơ, sổ sách của nhà trường liên quan đến học sinh;
c) Phối hợp thực hiện công tác tuyển sinh và các nhiệm vụ được giao liên quan đến thi, kiểm tra, đánh giá học sinh;
d) Phối hợp với giáo viên, nhân viên trong nhà trường quản lý, theo dõi học sinh hàng ngày; tổng hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh;
đ) Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
a) Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành;
b) Trung thực, khách quan, có ý thức trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của cán bộ viên chức; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh;
c) Thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế, quy định của pháp luật.
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm giáo vụ);
b) Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ theo quy định.
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành đối với cấp học vào trong lĩnh vực công tác;
b) Thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục của nhà trường;
c) Có năng lực tổ chức và quản lý học sinh để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của viên chức giáo vụ;
d) Có khả năng phối hợp và giao tiếp tốt với đồng nghiệp; tư vấn, hỗ trợ học sinh và cha mẹ học sinh trong thực hiện nhiệm vụ;
đ) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp.
Như vậy, viên chức giáo vụ phải có trình độ đào tạo như sau:
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm giáo vụ);
- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ theo quy định.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu báo cáo kiểm điểm tập thể lãnh đạo trường học mới nhất năm 2024?
- Đáp án đề minh họa đánh giá năng lực Đại học Sư phạm Hà Nội 2025 - Môn Toán?
- Tiêu chuẩn danh hiệu lao động tiên tiến mới nhất năm 2024?
- Nội dung quản lý thuế có bao gồm xóa nợ tiền thuế? Việc xóa nợ tiền thuế có phải là nhiệm vụ của cơ quan thuế?
- Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở thuộc trách nhiệm quản lý của Ngân hàng Nhà nước là gì?