Xác minh tình trạng hôn nhân khi sắp xếp lại đơn vị hành chính giai đoạn năm 2023-2030 như thế nào?

Cho tôi hỏi Xác minh tình trạng hôn nhân khi sắp xếp lại đơn vị hành chính giai đoạn năm 2023-2030 như thế nào? (Câu hỏi của anh Hoàng - Hà Nội)

Xác nhận tình trạng hôn nhân khi sắp xếp lại đơn vị hành chính giai đoạn năm 2023-2030 như thế nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Phụ lục được ban hành kèm theo Công văn 3792/BTP-HTQTCT năm 2023 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, việc xác nhận tình trạng hôn nhân khi sắp xếp lại đơn vị hành chính giai đoạn năm 2023-2030 được hướng dẫn như sau:

[1] Trường hợp cơ quan nhận được văn bản đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân của người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại đơn vị cấp xã/cấp huyện đã được sắp xếp thì đơn vị nhận bàn giao Sổ hộ tịch có trách nhiệm trả lời việc xác nhận tình trạng hôn nhân cho người dân đã từng đăng ký thường trú tại địa bàn.

[2] Việc bàn giao; sử dụng và giải quyết công việc liên quan Sổ hộ tịch khi sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện như sau:

*Trường hợp một hoặc nhiều đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập (các đơn vị được sáp nhập) vào một đơn vị hành chính cấp xã khác (đơn vị sáp nhập):

- Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng: thống kê, sắp xếp và bàn giao toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch cho đơn vị sáp nhập để lưu trữ.

- Việc đăng ký hộ tịch, bao gồm cả đăng ký mới sẽ tiếp tục sử dụng Sổ hộ tịch hiện có của đơn vị sáp nhập, không thay đổi số thứ tự đăng ký.

*Trường hợp sáp nhập hai hoặc nhiều đơn vị hành chính cấp xã (các đơn vị được sáp nhập) để thành lập một đơn vị hành chính cấp xã mới (đơn vị mới):

- Các đơn vị được sáp nhập cần thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp và chuyển giao toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để lưu trữ tại đơn vị mới.

- Việc đăng ký hộ tịch tại đơn vị mới sẽ mở Sổ hộ tịch mới, quyển số 01, ghi số thứ tự đăng ký từ số 01.

*Trường hợp tách toàn bộ diện tích và nhân khẩu của một đơn vị hành chính cấp xã ra làm nhiều phần (đơn vị được tách) và sáp nhập vào các đơn vị hành chính cấp xã khác nhau (các đơn vị sáp nhập):

- Đơn vị được tách thực hiện khóa Sổ hộ tịch đang sử dụng; thống kê, sắp xếp toàn bộ Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch để bàn giao, lưu trữ tại đơn vị sáp nhập có phần lớn diện tích, nhân khẩu nhập vào.

- Đơn vị sáp nhập nhận bàn giao bản gốc Sổ hộ tịch có trách nhiệm sao 01 bản cho các đơn vị sáp nhập khác lưu trữ để làm căn cứ cấp Trích lục hộ tịch bản sao từ Sổ hộ tịch đăng ký tại đơn vị được tách trước đây và giải quyết các công việc hộ tịch khác khi người dân có yêu cầu.

Xác minh tình trạng hôn nhân khi sắp xếp lại đơn vị hành chính giai đoạn năm 2023-2030 như thế nào?

Xác minh tình trạng hôn nhân khi sắp xếp lại đơn vị hành chính giai đoạn năm 2023-2030 như thế nào? (Hình từ Internet)

Xác nhận tình trạng hôn nhân được tiến hành ở đâu?

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định tại Khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.

Theo đó, việc xác nhận tình trạng hôn nhân (cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) được tiến hành tại các cơ quan sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của công dân Việt Nam.

- Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú trong trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn bao lâu?

Căn cứ theo Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:

Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.
3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.

Thông qua căn cứ trên, việc xác minh tình trạng hôn nhân được thực hiện thông qua Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người có yêu cầu.

Trong đó, về nguyên tắc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá 6 tháng kể từ ngày cấp hoặc khi người. Tuy nhiên, trường hợp người yêu cầu thay đổi tình trạng hôn nhân thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thời hạn kể từ ngày cấp đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Dương Thanh Trúc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào