Chế độ phụ cấp công vụ có được áp dụng đối với lao động hợp đồng tại cơ quan hành chính?

Cho tôi hỏi chế độ phụ cấp công vụ có được áp dụng đối với lao động hợp đồng tại cơ quan hành chính? (Câu hỏi của chị Kha - Bình Định)

Chế độ phụ cấp công vụ có được áp dụng đối với lao động hợp đồng tại cơ quan hành chính?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 111/2022/NĐ-CP về tiêu chuẩn, điều kiện, quyền, nghĩa vụ của các bên ký kết hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện, quyền, nghĩa vụ của các bên ký kết hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ
.....
2. Quyền lợi của người lao động
a) Người lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này được hưởng tiền lương và các chế độ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Tiền lương trong hợp đồng lao động áp dụng một trong hai hình thức: Áp dụng mức tiền lương theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật lao động hoặc áp dụng tiền lương theo bảng lương của công chức, viên chức phù hợp với khả năng ngân sách của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trường hợp thỏa thuận áp dụng tiền lương theo bảng lương của công chức, viên chức thì các loại phụ cấp được hưởng (nếu có) được tính vào tiền lương; chế độ nâng bậc lương và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến tiền lương thực hiện như công chức, viên chức;
.....

Mặt khác theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị định 34/2012/NĐ-CP quy định về đối tượng được áp dụng phụ cấp công vụ như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Cán bộ, công chức, người hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước quy định tại Điều 1 Nghị định này, bao gồm:
....
d) Người làm việc theo hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính nhà nước quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội áp dụng quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ; không bao gồm người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập;

Thông qua quy định trên, đối với người làm các công việc hỗ trợ tại cơ quan hành chính thì tiền lương trong hợp đồng lao động áp dụng một trong hai hình thức:

- Áp dụng mức tiền lương theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật lao động hoặc

- Áp dụng tiền lương theo bảng lương của công chức, viên chức phù hợp với khả năng ngân sách của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đối với trường hợp thỏa thuận áp dụng tiền lương theo bảng lương của công chức, viên chức thì các loại phụ cấp được hưởng (nếu có) được tính vào tiền lương; chế độ nâng bậc lương và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến tiền lương thực hiện như công chức, viên chức. Chính vì vậy, nếu người lao động được áp dụng hình thức tính lương này thì có thể sẽ được hưởng phụ cấp công vụ.

Phụ cấp công vụ có được áp dụng đối với lao động hợp đồng tại cơ quan hành chính?

Chế độ phụ cấp công vụ có được áp dụng đối với lao động hợp đồng tại cơ quan hành chính? (Hình từ Internet)

Các công việc nào theo hợp đồng lao động tại cơ quan hành chính được áp dụng chế độ như công chức?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định về các công việc thực hiện hợp đồng. Trong đó, các công việc hỗ trợ theo hợp đồng lao động tại cơ quan hành chính được áp dụng chế độ như công chức bao gồm:

[1] Bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị:

- Văn phòng Trung ương Đảng,

- Văn phòng Chủ tịch nước,

- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;

- Kho tiền hoặc Kho hồ sơ ấn chỉ có giá trị như tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho ấn chỉ thuế, Kho ấn chỉ hải quan.

[2] Lái xe phục vụ Bộ trưởng hoặc chức vụ, chức danh tương đương Bộ trưởng trở lên; lái xe chuyên dùng chuyên chở tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước;

[3] Người làm công việc hỗ trợ, phục vụ khác tại cơ quan trọng yếu, cơ mật ở Trung ương theo quyết định của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Ai có thẩm quyền ký kết hợp đồng cho các công việc hỗ trợ tại cơ quan hành chính?

Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định về thẩm quyền ký kết hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ như sau:

Thẩm quyền ký kết hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ
1. Đối với cơ quan hành chính: Người đứng đầu cơ quan hành chính mà cơ quan hành chính này được xác định là đầu mối được giao biên chế và kinh phí quản lý hành chính từ ngân sách nhà nước là người có thẩm quyền ký hợp đồng và quyết định số lượng hợp đồng hoặc có thể phân cấp, ủy quyền bằng văn bản cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc hoặc trực thuộc thực hiện.
.....

Như vậy, người đứng đầu cơ quan hành chính là người có có thẩm quyền ký kết hợp đồng cho các công việc hỗ trợ tại cơ quan hành chính theo hình thức hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Dương Thanh Trúc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào