Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý năm 2023?

Cho tôi hỏi về mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử hiện nay quy định như thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc!

Thế nào là biên lai điện tử? Hiện nay có bao nhiêu loại biên lai?

Căn cứ theo Điều 94 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về chứng từ điện tử như sau:

Chứng từ điện tử
1. Chứng từ điện tử bao gồm các loại chứng từ, biên lai được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do cơ quan quản lý thuế hoặc tổ chức có trách nhiệm khấu trừ thuế cấp cho người nộp thuế bằng phương tiện điện tử khi thực hiện các thủ tục về thuế hoặc các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước và các loại chứng từ, biên lai điện tử khác.
2. Chính phủ quy định chi tiết các loại chứng từ điện tử quy định tại Điều này và việc quản lý, sử dụng chứng từ điện tử.

Đồng thời tại Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về loại chứng từ như sau:

Loại chứng từ
1. Chứng từ trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí của cơ quan thuế bao gồm:
a) Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân;
b) Biên lai gồm:
b.1) Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá;
b.2) Biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá;
b.3) Biên lai thu thuế, phí, lệ phí.
2. Trong quá trình quản lý thuế, phí, lệ phí theo quy định của Luật Quản lý thuế trường hợp có yêu cầu các loại chứng từ khác, Bộ trưởng Bộ Tài chính có trách nhiệm quy định và hướng dẫn thực hiện.

Theo đó, biên lai điện tử là một loại chứng từ điện tử, được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do cơ quan quản lý thuế hoặc tổ chức có trách nhiệm khấu trừ thuế cấp cho người nộp thuế bằng phương tiện điện tử.

Biên lai điện tử hiện nay có 03 loại sau:

- Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá;

- Biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá;

- Biên lai thu thuế, phí, lệ phí.

Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý năm 2023?

Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý năm 2023? (hình từ Internet)

Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý năm 2023?

Sau đây là mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý có thể tham khảo:

Tải về chi tiết mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý tại đây tải về

Các bước đăng ký sử dụng biên lai điện tử như thế nào?

Căn cứ theo Điều 34 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về đăng ký sử dụng biên lai điện tử như sau:

Đăng ký sử dụng biên lai điện tử
1. Tổ chức thu các khoản phí, lệ phí trước khi sử dụng biên lai điện tử theo điểm b khoản 1 Điều 30 thì thực hiện đăng ký sử dụng qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01/ĐK-BL Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận đăng ký sử dụng biên lai điện tử của tổ chức thu các khoản phí, lệ phí và gửi thông báo theo Mẫu số 01/TB-TNĐK Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này sau khi nhận được đăng ký sử dụng biên lai điện tử để xác nhận việc nộp hồ sơ đăng ký sử dụng biên lai điện tử.
2. Trong thời gian 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng biên lai điện tử, Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định này tới các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này về việc chấp nhận trong trường hợp đăng ký sử dụng biên lai điện tử hợp lệ, không có sai sót hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng biên lai điện tử không đủ điều kiện để chấp nhận hoặc có sai sót.
3. Kể từ thời điểm sử dụng biên lai điện tử theo quy định tại Nghị định này, tổ chức nêu tại khoản 1 Điều này phải thực hiện hủy những biên lai, chứng từ giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) theo quy định.
4. Trường hợp có thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng biên lai điện tử tại khoản 1 Điều này tổ chức thu phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐK-BL Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Theo đó, các bước đăng ký sử dụng biên lai điện tử cụ thể là:

Bước 1: Tổ chức thu các khoản phí, lệ phí đăng ký sử dụng qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế;

Bước 2: Trong thời gian 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng biên lai điện tử, Cơ quan thuế gửi Thông báo điện tử tới người đăng ký sử dụng biên lai điện tử về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận cho phép sử dụng biên lai điện tử;

Bước 3: Kể từ thời điểm sử dụng biên lai điện tử người đăng ký phải thực hiện hủy những biên lai, chứng từ giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có).

Trân trọng!

Biên lai điện tử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Biên lai điện tử
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Thông báo điều chỉnh thông tin tại Thông báo phát hành biên lai mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên lai thu thuế, phí, lệ phí điện tử mới nhất hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng biên lai điện tử chuẩn pháp lý năm 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Định dạng biên lai điện tử theo quy định mới như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Biên lai điện tử
Chu Tường Vy
524 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Biên lai điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào