Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xác lập dựa trên các nguồn nào?

Cho tôi hỏi cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là gì và được xây dựng như thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc!

Thế nào là Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử?

Căn cứ theo khoản 2, 4 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 giải thích về cơ sở dữ liệu hộ tịch và cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Cơ sở dữ liệu hộ tịch là tập hợp thông tin hộ tịch của cá nhân đã đăng ký và lưu giữ trong Sổ hộ tịch và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
...
4. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là cơ sở dữ liệu ngành, được lập trên cơ sở tin học hóa công tác đăng ký hộ tịch.
...

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 87/2020/NĐ-CP giải thích về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là Cơ sở dữ liệu được lập trên cơ sở tin học hóa công tác đăng ký hộ tịch, nhằm lưu giữ thông tin hộ tịch của cá nhân được đăng ký theo quy định pháp luật, bằng thiết bị số, trong môi trường mạng, thông qua Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện từ dùng chung.
...

Như vậy, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là thông tin đăng ký hộ tịch của cá nhân được lập và lưu giữ bằng thiết bị số, trong môi trường mạng, thông qua Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện từ dùng chung.

Các nguồn xác lập Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 87/2020/NĐ-CP quy định về thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử như sau:

Thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xác lập từ các nguồn sau:

- Thông tin hộ tịch của cá nhân được đăng ký thông qua Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung;

- Thông tin hộ tịch được số hóa, chuẩn hóa từ Sổ hộ tịch;

- Thông tin được kết nối, chia sẻ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

- Thông tin hộ tịch được chia sẻ, chuyển đổi, chuẩn hóa từ các phần mềm, cơ sở dữ liệu hộ tịch điện từ được thiết lập trước đây.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử là gì? Các nguồn  xác lập Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử gồm những gì?

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xác lập dựa trên các nguồn nào? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào thì có thể xóa dữ liệu hộ tịch điện tử và cách thức xóa?

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư 01/2022/TT-BTP quy định về xóa dữ liệu hộ tịch điện tử như sau:

Xóa dữ liệu hộ tịch điện tử
1. Trường hợp nhận được bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý giấy tờ hộ tịch, nội dung đăng ký trong Sổ hộ tịch, cơ quan đăng ký hộ tịch đã thực hiện việc đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lập đề nghị xóa dữ liệu hộ tịch điện tử tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thông qua các chức năng, tiện ích được cung cấp trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.
2. Đề nghị xóa dữ liệu hộ tịch điện tử gồm các thông tin sau đây:
a) Thông tin về loại việc hộ tịch đã đăng ký, cơ quan đăng ký, số, ngày, tháng, năm đăng ký, thông tin cụ thể cần xóa;
b) Lý do, căn cứ đề nghị xóa;
c) Bản sao điện tử của bản án, quyết định về việc thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Cơ quan được giao trực tiếp quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm xem xét, phê duyệt các đề nghị xóa dữ liệu hộ tịch điện tử hợp lệ trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung. Dữ liệu hộ tịch bị xóa không còn giá trị pháp lý nhưng vẫn được lưu vết trên bản ghi dữ liệu hộ tịch điện tử của cá nhân, được khai thác, sử dụng khi cấp văn bản xác nhận thông tin hộ tịch.
Cơ quan được giao trực tiếp quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thuộc Bộ Tư pháp có thẩm quyền cho phép khôi phục lại dữ liệu hộ tịch điện tử trước khi điều chỉnh, xóa bỏ nếu có văn bản, quyết định có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép khôi phục lại.

Theo đó, dữ liệu hộ tịch điện tử có thể xóa nếu như nhận được bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý giấy tờ hộ tịch, nội dung đăng ký trong Sổ hộ tịch.

Thủ tục xóa dữ liệu hộ tịch điện tử thực hiện như sau:

Bước 1: Chủ thể có thẩm quyền đề nghị cơ quan đăng ký hộ tịch xóa dữ liệu hộ tịch điện tử, trong đề nghị xóa dữ liệu hộ tịch điện tử gồm có:

- Thông tin về loại việc hộ tịch đã đăng ký, cơ quan đăng ký, số, ngày, tháng, năm đăng ký, thông tin cụ thể cần xóa;

- Lý do, căn cứ đề nghị xóa;

- Bản sao điện tử của bản án, quyết định về việc thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bước 2: Cơ quan được giao trực tiếp quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm xem xét, phê duyệt các đề nghị xóa dữ liệu hộ tịch điện tử hợp lệ.

Dữ liệu hộ tịch bị xóa không còn giá trị pháp lý nhưng vẫn được lưu vết trên bản ghi dữ liệu hộ tịch điện tử của cá nhân, được khai thác, sử dụng khi cấp văn bản xác nhận thông tin hộ tịch.

Trân trọng!

Hộ tịch điện tử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hộ tịch điện tử
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp các mẫu hộ tịch điện tử được tích hợp với Cơ sở dữ liệu đăng ký hộ tịch trực tuyến?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xác lập dựa trên các nguồn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hộ tịch điện tử
Chu Tường Vy
4,064 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào