Từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi hãng hàng không hủy chuyến bay đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định như thế nào?

Cho hỏi: Từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi chuyến bay bị hủy của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Minh (Cần thơ)

Từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi hãng hàng không hủy chuyến bay đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định như thế nào?

Đầu tiên, căn cứ tại khoản 4 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách bị từ chối vận chuyển như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của hãng hàng không đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách bị từ chối vận chuyển
...
4. Trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từ chối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm:
a) Thông báo cho hành khách biết lý do của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển;
b) Thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 2 của Điều này;
c) Thực hiện nghĩa vụ thay thế các nghĩa vụ quy định tại điểm b của khoản này theo thỏa thuận với hành khách;
d) Được miễn thực hiện các nghĩa vụ tại điểm a, b, c khoản này đối với trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển theo quy định tại Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
...

Đối chiếu đến khoản 6 Điều 8 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định về nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
6. Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, ngoài nghĩa vụ tại khoản 3 Điều này, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách như sau:
a) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
c) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b khoản này, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
d) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng điểm b, c khoản này, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.
...

Như vậy, từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi hãng hàng không hủy chuyến bay đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định cụ thể và rõ ràng hơn ở Thông tư 19/2023/TT-BGTVT, cụ thể:

- Phải bồi thường lại cho khách hàng.

- Chuyển hành trình phù hợp cho khách hoặc chuyển sang một chuyển bay khác để hành khách đến được nơi mình muốn đến.

- Nếu hành khách không không chịu chuyển sang chuyến bay khác thì người vận chuyển phải hoàn trả toàn bộ vé hoặc trả tiền phần vé chưa sử dụng lại cho khách hàng.

- Hoặc người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác đã thỏa thuận ban đầu.

Từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi hãng hàng không hủy chuyến bay đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định như thế nào?

Từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi hãng hàng không hủy chuyến bay đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Khi hủy chuyến hãng hàng không Việt Nam báo cáo số liệu đến Cục Hàng không Việt Nam như thế nào?

Theo điểm e khoản 4 Điều 4 Thông tư 33/2016/TT-BGTVT quy định về báo cáo số liệu như sau:

Báo cáo số liệu
...
4. Hãng hàng không Việt Nam báo cáo số liệu đến Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không gồm:
..
e) Báo cáo số liệu chậm, hủy chuyến (hàng ngày) theo Mẫu HHK-6 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này: số liệu từ 00 giờ 00 đến 23 giờ 59 (giờ UTC), báo cáo trước 15 giờ 00 ngày kế tiếp, trong đó: báo cáo đến Cục Hàng không Việt Nam: số liệu toàn mạng; báo cáo đến Cảng vụ hàng không hoặc đại diện Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tương ứng: số liệu tại từng cảng hàng không, sân bay;
...

Tuy nhiên, quy định tại Điều 3 đối với Thông tư 19/2023/TT-BGTVT quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 33/2016/TT-BGTVT như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về việc báo cáo hoạt động và báo cáo số liệu trong ngành hàng không dân dụng Việt Nam (sau đây gọi là Thông tư số 33/2016/TT-BGTVT)
...
2. Sửa đổi điểm e khoản 4 Điều 4 như sau:
“e) Báo cáo số liệu chậm, hủy chuyến (hàng ngày) theo Mẫu HHK-6 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này: số liệu từ 00 giờ 00 đến hết 23 giờ 59 (giờ Hà Nội), báo cáo trước 15 giờ 00 ngày kế tiếp, trong đó: báo cáo đến Cục Hàng không Việt Nam: số liệu toàn mạng cảng hàng không Việt Nam; báo cáo đến Cảng vụ hàng không hoặc đại diện Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay và Người khai thác cảng hàng không, sân bay: số liệu tại từng cảng hàng không tương ứng;”.

Như vậy, đối với việc khi hủy chuyến hãng hàng không Việt Nam báo cáo số liệu đến Cục Hàng không Việt Nam thay vì báo cáo theo giờ UTC thì tại Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã quy định là theo giờ Việt Nam cụ thể là Hà Nội.

Lưu ý: Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/9/2023.

Hãng hàng không có chính sách phát triển như thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014 quy định về hãng hàng không có chính sách phát triển, bao gồm:

- Nhà nước ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp cảng hàng không, sân bay, các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng hàng không dân dụng để bảo đảm giao thông vận tải bằng đường hàng không phát triển an toàn, hiệu quả và đồng bộ.

- Nhà nước tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

- Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không Việt Nam cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không, khai thác đường bay đến các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

- Nhà nước khuyến khích việc nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực để phát triển hoạt động hàng không dân dụng.

- Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động hàng không dân dụng

- Nhà nước có chính sách bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không

Trân trọng!

Hoạt động bay
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Hoạt động bay
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/9/2023 nghĩa vụ tối thiểu khi hãng hàng không hủy chuyến bay đối với hành khách đã được xác nhận chỗ quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hoạt động bay
Nguyễn Trần Cao Kỵ
1,440 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hoạt động bay

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hoạt động bay

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào