Người khiếu nại có được quyền rút lại đơn khiếu nại không?
Việc khiếu nại thông qua các hình thức nào?
Căn cứ Điều 6 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định các hình thức khiếu nại:
- Khiếu nại thực hiện bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp, được quy định như sau:
+ Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn khiếu nại ghi rõ nội dung sau đây:
* Ngày, tháng, năm khiếu nại;
* Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
* Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
* Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và yêu cầu giải quyết khiếu nại.
* Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ;
+ Khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy định và yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.
- Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:
+ Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn ghi đầy đủ nội dung quy định.
+ Có chữ ký của những người khiếu nại và cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;
+ Khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và đề nghị cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại;
+ Người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy địnhvà yêu cầu người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.
- Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Nghị định này.
Người khiếu nại có được quyền rút lại đơn khiếu nại không?(Hình từ Internet)
Người khiếu nại có được quyền rút lại đơn khiếu nại không?
Căn cứ Điều 8 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về rút khiếu nại
Rút khiếu nại
1. Người khiếu nại có quyền rút khiếu nại ở bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
2. Việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người giải quyết khiếu nại.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn xin rút khiếu nại của người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại ra quyết định về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại và gửi cho người rút khiếu nại, cá nhân, tổ chức liên quan.
Như vậy, người khiếu nại có quyền rút khiếu nại ở bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
- Việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;
- Đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người giải quyết khiếu nại.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn xin rút khiếu nại của người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại ra quyết định về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại và gửi cho người rút khiếu nại, cá nhân, tổ chức liên quan.
Người khiếu nại có quyền và nghĩa vụ gì?
Căn cứ Điều 10 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại:
- Người khiếu nại có quyền sau đây:
+ Tự mình khiếu nại hoặc ủy quyền cho người khác khiếu nại;
+ Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại;
+ Được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại; trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước hoặc bí mật của người bị khiếu nại theo quy định của pháp luật;
+ Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin cho mình trong thời hạn 05 ngày làm việc.
+ Yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại;
+ Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó;
+ Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm hại do việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại;
+ Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;
+ Rút khiếu nại
+ Khiếu nại lần hai;
+ Khởi kiện vụ án tại Tòa án theo quy định
+ Thực hiện khiếu nại theo đúng trình tự, thủ tục quy định
+ Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại;
+ Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho người giải quyết khiếu nại;
+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó;
+ Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
- Người khiếu nại thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sử dụng 500 lao động nữ thì phải lắp đặt bao nhiêu phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc?
- Tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ tăng tỷ lệ sử dụng điểm học bạ từ 30% lên 50%?
- Bao nhiêu điểm thi đạt IOE cấp huyện 2024 - 2025? Cơ cấu giải thưởng IOE cấp huyện?
- Mẫu Lời dẫn MC tất niên cuối năm 2024 chi tiết?
- Đáp án Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm 2024-2025?