04 mẫu bản tường trình thông dụng năm 2023? Hướng dẫn chi tiết cách viết bản tường trình?
Thế nào là bản tường trình?
Bản tường trình là văn bản có nội dung trình bày lại một sự việc xấu, để lại hậu quả nghiêm trọng cho người khác bằng cách gây tổn hại về thể xác, tinh thần hay vật chất…
Mục đích viết bản tường trình là để người viết trình bày sự việc một cách rõ ràng, cụ thể trên góc độ của người trong cuộc và nêu ra được mức độ trách nhiệm của mình để cấp trên hoặc người có thẩm quyền xem xét xử lý.
04 mẫu bản tường trình thông dụng năm 2023? Hướng dẫn chi tiết cách viết bản tường trình? (Hình từ Internet)
04 mẫu bản tường trình thông dụng năm 2023?
Hiện nay có 04 bản tường trình thông dụng là bản tường trình sự việc, bản tường trình vi phạm nội quy, bản tường trình tai nạn, bản tường trình viết tay dành cho học sinh.
Sau đây là 04 mẫu bản tường trình thông dụng:
Mẫu bản tường trình sự việc: tại đây
Mẫu bản tường trình vi phạm nội quy tại đây:
Mẫu bản tường trình tai nạn tại đây:
Mẫu bản tường trình viết tay dành cho học sinh tại đây:
Nội dung cần có của bản tường trình gồm có những gì?
Hiện nay dù bản tường trình không phải những văn bản yêu cầu quá khắt khe về quy chuẩn nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về thể thức của một văn bản hành chính theo quy định tại Điều 8 Nghị định 30/2020/NĐ-CP như sau:
Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính
a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
c) Số, ký hiệu của văn bản.
d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
e) Nội dung văn bản.
g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
i) Nơi nhận.
3. Ngoài các thành phần quy định tại khoản 2 Điều này, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác
a) Phụ lục.
b) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.
c) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
d) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.
4. Thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này
- Hướng dẫn viết bản tường trình:
Khi viết bản tường trình cần chú ý đảm bảo đầy đủ các nội dung sau:
+ Quốc hiệu, tiêu ngữ: Viết in hoa và chính xác
+ Địa điểm và thời gian viết bản tường trình: Cần phải viết cụ thể thời gian và địa điểm của nội dung cần tường trình.
+ Tên văn bản: Ghi rõ sự việc cần tường trình là gì
+ Kính gửi: ghi cụ thể cá nhân hoặc cơ quan, đơn vị tiếp nhận bản tường trình
+ Thông tin của người viết bản tường trình: Ghi rõ họ và tên, ngày/tháng/năm, quê quán, nơi ở hiện tại, nghề nghiệp đúng như CMND hoặc CCCD.
+ Nội dung chính của bản tường trình:
++ Thời gian, địa điểm xảy ra sự việc, danh sách những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sự việc, người làm chứng;
++ Trình tự, cũng như diễn biến, tình tiết của sự việc;
++ Nguyên nhân của sự việc: có thể sẽ gồm nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan;
++ Mức độ thiệt hại (nếu có);
++ Trách nhiệm của người viết bản tường trình nếu như sự việc nói trên gây ra hậu quả;
++ Những đề nghị cụ thể (nếu thấy cần thiết).
Lưu ý: Tường trình là việc một người nào đó tự mình kể lại sự việc, do đó, những nội dung được kê khai cần đảm bảo tính chính xác. Bởi vì người kê khai sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính xác thực của những thông tin được trình bày trong Bản tường trình đó.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Việt Nam có mấy Viện kiểm sát nhân dân tối cao? Địa chỉ Viện kiểm sát nhân dân tối cao ở đâu?
- Hướng dẫn thủ tục xóa đăng ký tạm trú từ 10/01/2025?
- Lịch âm dương tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Tờ khai đề nghị xác nhận nơi thường xuyên đậu, đỗ; sử dụng phương tiện vào mục đích để ở từ 10/1/2025?
- Những đối tượng nào được miễn đào tạo nghề công chứng?