Rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm trên tuyến đường sắt, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong dịp vận tải hè 2023?

Cho tôi hỏi Cục đường sắt Việt Nam đã có những chỉ đạo gì về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt trong dịp vận tải hè 2023? Nhờ anh chị tư vấn.

Rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm trên tuyến đường sắt, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong dịp vận tải hè 2023?

Ngày 16/5/2023, Cục Đường sắt Việt Nam đã có Công văn 1008/CĐSVN-PCTT năm 2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong dịp vận tải hè 2023

Theo đó, Cục đường sắt Việt Nam chỉ đạo các Công ty Cổ phần đường sắt và Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt chủ động phối hợp đề xuất với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các huyện và các cơ quan chức năng thực hiện một số nội dung cần thiết sau đây:

- Cắm đầy đủ biển báo “Chú ý tàu hỏa” tại các lối đi tự mở ; tổ chức rào đóng, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt khu vực;

- Kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn kỹ thuật của hệ thống đường bộ tại các đường ngang có gác thuộc phạm vi quản lý của đơn vị: hệ thống cọc tiêu, biển báo, tầm nhìn, sự hoạt động của các thiết bị cảnh báo tự động;

- Bổ sung đầy đủ gồ và gờ giảm tốc tại các đường ngang đảm bảo theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT.

- Tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong việc chấp hành quy trình tác nghiệp kỹ thuật;

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm để xảy ra tai nạn chạy tàu do chủ quan gây ra. Hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan.

Rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm trên tuyến đường sắt, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong dịp vận tải hè 2023?

Rào đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm trên tuyến đường sắt, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong dịp vận tải hè 2023? (Hình từ Internet)

Tự ý mở lối đi tự mở qua đường sắt bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại khoản 4 Điều 51 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tự mở lối đi qua đường sắt như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt
...
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Tự mở lối đi qua đường sắt;
b) Khoan, đào, xẻ đường sắt trái phép;
c) Tháo dỡ, làm xê dịch trái phép ray, tà vẹt, cấu kiện, phụ kiện, vật tư, trang thiết bị, hệ thống thông tin tín hiệu của đường sắt;
d) Kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu, cầu vượt, hầm, hầm chui, cống, cột điện, cột viễn thông, hệ thống dẫn, chuyển nước, đường ống cấp nước, thoát nước, viễn thông (bao gồm cả công trình phục vụ quốc phòng, an ninh) trái phép qua đường sắt hoặc trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
...

Theo đó, cá nhân có hành vi tự ý mở lối đi tự mở qua đường sắt sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Tổ chức có hành vi vi phạm sẽ bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động đường sắt?

Tại Điều 9 Luật Đường sắt 2017 có quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động đường sắt. Cụ thể:

- Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.

- Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

- Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

- Làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt; làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.

- Ngăn cản việc chạy tàu, tùy tiện báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.

- Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.

- Xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt; để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt; để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Chăn thả súc vật, họp chợ trên đường sắt, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

- Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

- Ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

- Mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất dễ nổ và hàng nguy hiểm khác vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị.

- Làm, tiêu thụ vé giả; bán vé trái quy định.

- Đưa phương tiện giao thông đường sắt, trang thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động phục vụ giao thông đường sắt; sử dụng toa xe chở hàng để vận chuyển hành khách; tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, tính năng sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt; giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

- Nối vào tàu khách các toa xe vận tải động vật, hàng hoá có mùi hôi thối, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại và hàng nguy hiểm khác.

- Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

- Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

Trân trọng!

Giao thông đường sắt
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giao thông đường sắt
Hỏi đáp Pháp luật
Việt Nam có bao nhiêu tuyến đường sắt? Tuyến đường sắt dài nhất nước ta là tuyến nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cảnh sát giao thông được trang bị phương tiện giao thông đường bộ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và vũ khí, công cụ hỗ trợ giao thông đường sắt từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh dài bao nhiêu km?
Hỏi đáp Pháp luật
8 nội dung kiểm tra, kiểm soát giao thông đường sắt từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư 63/2024/TT-BCA quy định công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường sắt của Cảnh sát giao thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu, người tham gia giao thông phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu bao nhiêu mét tính từ ray gần nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyến đường sắt quốc gia được xem xét tháo dỡ trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự đề nghị cấp giấy phép xây dựng đường ngang được thực hiện theo các bước nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP HCM vào năm 2035?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giao thông đường sắt
Huỳnh Minh Hân
1,240 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào