Học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được lên lớp không?

Cho hỏi: Học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được lên lớp không? - Câu hỏi của chị Hạnh - (Ninh Thuận)

Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông có quy định về đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh là hoạt động thu thập, phân tích, xử lí thông tin thông qua quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình rèn luyện và học tập của học sinh trong các môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, nội dung giáo dục của địa phương (sau đây gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; xác nhận kết quả đạt được của học sinh; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh để điều chỉnh quá trình dạy học và giáo dục (sau đây gọi chung là dạy học).
...

Như vậy, đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh hay còn gọi là đánh giá định kì là đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh sau một giai đoạn học tập.

Nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện sự phát triển và năng lực của học sinh đạt yêu cầu môn học trong chương trình giáo dục trung học.

Học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được lên lớp không?

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về trường hợp được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.

Như vậy, đối với trường hợp học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được vẫn không được lên lớp nếu bị khống chế bởi một số điều kiện sau:

- Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (chỉ cần cộng lại quá 45 buổi/năm).

- Học lực cả năm loại kém hoặc học lực cả năm loại yếu.

- Kiểm tra lại môn học nhưng vẫn có điểm trung bình dưới 5 điểm hoặc một số môn khống chế chưa đạt (thể dục, quốc phòng,...).

- Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu và không đi rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn bị xếp loại yếu về hạnh kiểm.

Học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được lên lớp không?

Học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được lên lớp không? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 10 trung học phổ thông được đánh giá kết quả rèn luyện và học tập bằng hình thức nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về hình thức đánh giá như sau:

Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
...
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Như vậy, học sinh lớp 10 trung học phổ thông được đánh giá kết quả rèn luyện và học tập hiện nay được chia thành 3 trường hợp:

- Đánh giá bằng nhận xét: Giáo viên dùng hình thức nói trực tiếp trên lớp để nhận xét quá trình học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng điểm số: Việc đánh giá bằng điểm số cũng là một phần nào đó nói lên được thực lực của học sinh thể hiện bằng kết quả điểm số.

- Hình thức đánh giá đối với tất cả các môn học: Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt, chưa đạt kết hợp với kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10.

Trân trọng!

Học sinh trung học phổ thông
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh trung học phổ thông
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm thi học kỳ 1 nhân hệ số mấy? Cách tính điểm trung bình môn học kỳ 1 cho học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xét điểm học sinh giỏi cấp 3 mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bản kiểm điểm học sinh THPT áp dụng trong năm học 2023 - 2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tải mẫu giấy khen file word?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh lớp 10 trung học phổ thông có học lực yếu xếp loại hạnh kiểm tốt được lên lớp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách xếp loại học lực cấp 3 mới nhất 2023? Cách xét điểm học sinh giỏi cấp 3 năm 2023 như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Khu vệ sinh cho học sinh trung học phổ thông được bố trí thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Cách bố trí nhà nội trú của học sinh trung học phổ thông
Hỏi đáp pháp luật
Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông như thế nào
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về tiếp nhận học sinh trung học phổ thông người nước ngoài
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh trung học phổ thông
Nguyễn Trần Cao Kỵ
1,483 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào