Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh hay không?

Xin hỏi: Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh hay không?- Câu hỏi của anh Nhật (Thái Nguyên).

Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh hay không?

Tại Điều 3 Nghị định 69/2018/NĐ-CP có quy định về quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu như sau:

Quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu
1. Thương nhân Việt Nam không là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện các hoạt động khác có liên quan không phụ thuộc vào ngành, nghề đăng ký kinh doanh, trừ hàng hóa thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định này; hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu khác theo quy định của pháp luật; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.
Chi nhánh của thương nhân Việt Nam được thực hiện hoạt động ngoại thương theo ủy quyền của thương nhân.
2. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam khi tiến hành hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này phải thực hiện các cam kết của Việt Nam trong các Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, Danh mục hàng hóa và lộ trình do Bộ Công Thương công bố, đồng thời thực hiện các quy định tại Nghị định này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
3. Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân khác có liên quan thuộc các nước, vùng lãnh thổ là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới và các nước có thỏa thuận song phương với Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, các đối tượng được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu là thương nhân Việt Nam, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Cho nên, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam không có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh

Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh hay không?

Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa bao gồm những văn bản gì?

Tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 69/2018/NĐ-CP có quy định về hồ sơ cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu bao gồm:

- Văn bản đề nghị cấp giấy phép của thương nhân: 1 bản chính.

- Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 1 bản sao có đóng dấu của thương nhân.

- Các giấy tờ, tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật.

Trình tự cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được tiến hành như thế nào?

Tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 69/2018/NĐ-CP có quy định về trình tự cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được tiến hành như sau:

Bước 1: Thương nhân gửi 1 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu có áp dụng) đến bộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền cấp giấy phép. Hồ sơ bao gồm:

- Văn bản đề nghị cấp giấy phép của thương nhân: 1 bản chính.

- Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 1 bản sao có đóng dấu của thương nhân.

- Các giấy tờ, tài liệu liên quan theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định hoặc cần bổ sung tài liệu giải trình thì bộ, cơ quan ngang bộ thông báo để thương nhân hoàn thiện hồ sơ.

Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác về thời hạn cấp giấy phép, trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, bộ, cơ quan ngang bộ có văn bản trả lời thương nhân.

Trường hợp pháp luật có quy định về việc bộ, cơ quan ngang bộ có thẩm quyền cấp giấy phép phải trao đổi ý kiến với các cơ quan liên quan, thời hạn xử lý hồ sơ tính từ thời điểm nhận được ý kiến trả lời của cơ quan liên quan.

Trân trọng!

Đại sứ quán
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đại sứ quán
Hỏi đáp Pháp luật
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran công bố đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại sứ quán nước ngoài đặt trụ sở tại Việt Nam thì có phải đóng tiền sử dụng đất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan đại diện ngoại giao là cơ quan nào? Hiện nay có những chức vụ ngoại giao?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại sứ quán là gì? Phân biệt Đại sứ quán và Lãnh sự quán?
Hỏi đáp Pháp luật
Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam có chức năng nhập khẩu hàng hóa kinh doanh hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đại sứ quán
Lương Thị Tâm Như
1,679 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào