Người lao động nghỉ việc về thành lập hộ kinh doanh để kinh doanh thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?

Cho anh hỏi người lao động nghỉ việc về thành lập hộ kinh doanh để kinh doanh thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? Câu hỏi của anh Bình (Bắc Ninh)

Người lao động nghỉ việc về thành lập hộ kinh doanh để kinh doanh thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?

Tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP có quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
- Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
- Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
.....

Như vậy, trong trường hợp người lao động nghỉ việc và đăng ký hộ kinh doanh để tự kinh doanh riêng thì sẽ không được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động nghỉ việc về thành lập hộ kinh doanh để kinh doanh thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?

Người lao động nghỉ việc về thành lập hộ kinh doanh để kinh doanh thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? (Hình từ Internet)

Người lao động không trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tại Điều 52 Luật Việc làm 2013 có quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.

Như vậy, người lao động không trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong hai trường hợp là:

- Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

- Trường hợp bất khả kháng.

Khi nào thì người lao động nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp?

Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Như vậy, người lao động sẽ được nhần tiền từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trân trọng!

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Nhận trợ cấp thất nghiệp một lần như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động nghỉ việc về thành lập hộ kinh doanh để kinh doanh thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2023? Các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghỉ việc để đi nghĩa vụ quân sự thì người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tự ý nghỉ việc không báo trước cho công ty?
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi DN dừng hoạt động
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đợt tiếp theo
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
755 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào