Quy trình lấy ý kiến trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em như thế nào?

Khi lấy ý kiến trẻ em để xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em thì được thực hiện theo quy trình như thế nào? Tiêu chí xác định trẻ em tham gia là gì? Câu hỏi của chị Trang - TP. HCM

Quy trình lấy ý kiến trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em như thế nào?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 36/2018/TT-BLĐTBXH có quy định về quy trình lấy ý kiến của trẻ em như sau:

Quy trình lấy ý kiến của trẻ em
Quy trình lấy ý kiến của trẻ em bao gồm các bước sau:
1. Bước 1. Chuẩn bị lấy ý kiến của trẻ em.
2. Bước 2. Tổ chức lấy ý kiến của trẻ em.
3. Bước 3. Tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của trẻ em.
4. Bước 4. Thông tin, phản hồi ý kiến của trẻ em.

Như vậy, quy trình lấy ý kiến trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị lấy ý kiến của trẻ em.

Bước 2. Tổ chức lấy ý kiến của trẻ em.

Bước 3. Tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của trẻ em.

Bước 4. Thông tin, phản hồi ý kiến của trẻ em.

Trẻ em tham gia lấy ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em phải đảm bảo những tiêu chí nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 36/2018/TT-BLĐTBXH có quy định về chuẩn bị lấy ý kiến của trẻ em như sau:

Chuẩn bị lấy ý kiến của trẻ em
...
3. Lựa chọn trẻ em tham gia lấy ý kiến bảo đảm đại diện vùng miền, dân tộc, độ tuổi, giới tính, tôn giáo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; phải lấy ý kiến của trẻ em hoặc đại diện nhóm trẻ em chịu sự tác động trực tiếp của văn bản phù hợp với mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em.
...

Theo đó, trẻ em tham gia lấy ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em phải đảm bảo:

- Đại diện vùng miền, dân tộc, độ tuổi, giới tính, tôn giáo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;

- Phải lấy ý kiến của trẻ em hoặc đại diện nhóm trẻ em chịu sự tác động trực tiếp của văn bản phù hợp với mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em.

Các hình thức lấy ý kiến trực tiếp trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 36/2018/TT-BLĐTBXH có quy định về tổ chức lấy ý kiến của trẻ em như sau:

Tổ chức lấy ý kiến của trẻ em
1. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản trực tiếp tổ chức lấy ý kiến của trẻ em thông qua một hoặc các hình thức sau:
a) Phiếu lấy ý kiến của trẻ em;
b) Diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm;
c) Thông qua điện thoại;
d) Thông qua môi trường mạng;
đ) Các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật.
...

Như vậy, các hình thức lấy ý kiến trực tiếp trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em là:

- Phiếu lấy ý kiến của trẻ em

- Diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm

- Thông qua điện thoại

- Thông qua môi trường mạng

- Các hình thức khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Quy trình lấy ý kiến trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em như thế nào?

Quy trình lấy ý kiến trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em như thế nào? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc lấy ý kiến trẻ em được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 2 Thông tư 36/2018/TT-BLĐTBXH có quy định về nguyên tắc lấy ý kiến trẻ em như sau:

- Cơ quan, tổ chức lấy ý kiến của trẻ em chủ động tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến của trẻ em trên cơ sở sự tham gia tự nguyện của trẻ em;

- Cung cấp đầy đủ thông tin cho trẻ em; nội dung, hình thức lấy ý kiến phải phù hợp với độ tuổi, giới tính, dân tộc, hoàn cảnh, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em.

- Tạo môi trường an toàn, thân thiện, bình đẳng, không phân biệt đối xử, không trù dập, kỳ thị khi trẻ em bày tỏ hoặc không bày tỏ ý kiến;

- Bảo đảm bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em tham gia lấy ý kiến.

- Ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, ý kiến của Tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em và Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phải được tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu, phản hồi đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực và sử dụng đúng mục đích.

- Người thực hiện lấy ý kiến của trẻ em phải có kiến thức, thái độ thân thiện, kỹ năng phù hợp để làm việc với trẻ em.

- Việc lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trân trọng!

Văn bản quy phạm pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Văn bản quy phạm pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
09 điểm mới Luật Tổ chức Tòa án nhân dân có hiệu lực từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Lưu trữ mới nhất năm 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Thủ đô mới nhất 2024 có hiệu lực từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ mới nhất 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp mới nhất 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn bản của Đảng có phải là văn bản quy phạm pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn bản quy phạm pháp luật
Võ Ngọc Trúc Quỳnh
554 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn bản quy phạm pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào