Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm?

Cho tôi hỏi có phải cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý không? Câu hỏi của bạn Thi (Bến Tre)

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm?

Ngày 19/04/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Theo đó, Chỉ thị quy định một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó nội bật nhất là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như sau:

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).

- Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

- Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị.

- Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm?

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm? (Hình từ Internet)

Nguyên nhân của việc thực hiện tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ?

Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2023, thể hiện tình hình vi phạm pháp luật về giao thông trong bối cảnh hiện nay như sau:

Những năm qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn ở mức cao:

+ Riêng trong Quý I năm 2023, toàn quốc xảy ra gần 3 nghìn vụ tai nạn giao thông, trong đó 12 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, một số vụ gây hậu quả thảm khốc làm chết nhiều người trong cùng địa phương, cùng gia đình;

+ Khoảng 70% nạn nhân tai nạn giao thông trong độ tuổi lao động gây tổn thương đến gia đình người bị nạn và toàn xã hội.

+ tai nạn giao thông liên quan phương tiện vận tải hành khách có chiều hướng gia tăng, chiếm 7,6% tổng số vụ tai nạn.

+ Trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét, một bộ phận người dân ngang nhiên vi phạm pháp luật về giao thông như lái xe sử dụng cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép, gây rối trật tự công cộng; vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, phần đường;

+ Thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều... bất chấp sự an nguy của người tham gia giao thông.

+ Tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 28 vụ, làm bị thương 10 cán bộ Cảnh sát giao thông, trong đó một số cán bộ bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên do:

+Gia tăng quá nhanh phương tiện cá nhân trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt tại các thành phố lớn, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm.

+ Cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa chủ động, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, “khoán trắng” cho các lực lượng chuyên trách.

+ Công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông của một số bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, nhiều nơi làm “qua loa, chiếu lệ”, chưa phân định rõ trách nhiệm, chưa chủ động phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông.

+ Công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên một bộ phận người dân “nhờn luật” khi tham gia giao thông.

+ Đầu tư nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ.

Mục tiêu của công tác tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ?

Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2023 thể hiện mục tiêu của công tác tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ như sau:

Mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo đó, công tác tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhừm mục tiêu:

- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông;

- Xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân;

- Giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân;

- Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Trân trọng!

Đảng viên
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đảng viên
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Quyết định 164-QĐ/TW năm 2024 quy trình giải quyết tố cáo đảng viên là cán bộ thuộc Trung ương quản lý?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu báo đảng viên được công nhận chính thức mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên ngoại tình có bị khai trừ khỏi Đảng không? Bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách ghi Bản tường trình về việc mất thẻ đảng viên mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên có được kết hôn với người nước ngoài không? Đảng viên kết hôn với người nước ngoài có thể bị khai trừ đảng trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên phải đi điều trị bệnh dài ngày có được miễn sinh hoạt đảng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những điều Đảng viên không được làm đối với hoạt động tôn giáo tín ngưỡng?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên vi phạm làm sai lệch nội dung hồ sơ vụ án để miễn, giảm trách nhiệm, hình phạt của người phạm tội thì bị xử lý như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh hoạt đảng tạm thời vi phạm kỷ luật?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên có hành vi đánh đập vợ con thì bị xử lý kỷ luật như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đảng viên
Trần Thúy Nhàn
2,538 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đảng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào