Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có những quyền hạn gì?

Cho tôi hỏi: Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có những quyền hạn gì? Câu hỏi của bạn Báu đến từ Quảng Nam.

Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có những quyền hạn gì?

Căn cứ quy định tại Điều 8 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 373/QĐ-BGTVT năm 2023, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được quy định có các quyền hạn như sau:

- Quyết định quy hoạch phát triển, kế hoạch hoạt động và biện pháp thực hiện của Viện.

- Chỉ đạo, điều hành Viện thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được Bộ Giao thông vận tải giao và theo quy định của pháp luật.

- Quyết định việc sắp xếp, điều chỉnh tổ chức bộ máy của Viện theo quy định của pháp luật; thành lập, tổ chức lại, giải thể và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và ban hành điều lệ tổ chức hoạt động của các đơn vị trực thuộc theo quy định.

- Trình Bộ Giao thông vận tải quyết định quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, từ chức, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết chế độ, chính sách đối với chức danh Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Kế toán trưởng và các viên chức khác của Viện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Giao thông vận tải.

- Quyết định quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, từ chức, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm vào ngạch (hạng), chuyển chức danh nghề nghiệp và xếp lương, nâng lương, giải quyết chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động của Viện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý.

- Quyết định việc tuyển dụng viên chức, ký hợp đồng làm việc, xếp lương với những người được tuyển dụng theo quy định của pháp luật; ký hợp đồng lao động để thực hiện những công việc không cần thiết bố trí biên chế thường xuyên theo quy định của pháp luật.

- Quyết định việc sắp xếp, bố trí sử dụng viên chức và người lao động phù hợp với năng lực, trình độ và chuyên môn của từng người; quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đối với viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Giao thông vận tải.

Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có những quyền hạn gì?

Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có những quyền hạn gì? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 373/QĐ-BGTVT năm 2023, trách nhiệm của Viện trưởng bao gồm:

- Là người đại diện trước pháp luật của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải

- Quản lý, bảo toàn và phát triển tài sản của Nhà nước giao cho Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải;

- Giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành hoạt động khoa học công nghệ, sản xuất, kinh doanh, quyền và nghĩa vụ của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải;

- Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên theo định kỳ và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải về hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải .

- Báo cáo thống nhất với Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải theo quy định trước khi quyết định các vấn đề về tổ chức, cán bộ.

- Báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ, thống nhất với Ban Chấp hành Công đoàn Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải trước khi quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định về:

+ Sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ;

+ Chiến lược phát triển, kế hoạch hoạt động và biện pháp thực hiện;

+ Thành lập, tổ chức lại, chấm dứt hoạt động, giải thể các tổ chức trực thuộc;

+ Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế dân chủ cơ quan; quy chế quản lý tài sản công và các quy chế khác theo quy định của pháp luật.

- Sau khi ký ban hành quyết định những việc dưới đây, thì trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày ký phải gửi các quyết định về Bộ để theo dõi, kiểm tra:

+ Chiến lược phát triển, kế hoạch hoạt động và biện pháp thực hiện;

+ Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế dân chủ cơ quan;

+ Các quyết định về tổ chức, cán bộ theo thẩm quyền.

- Phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn Viện tổ chức Hội nghị viên chức hằng năm theo quy định;

- Tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở;

- Giữ gìn đoàn kết nội bộ, chăm lo đến việc nâng cao đời sống về vật chất, tinh thần của viên chức và người lao động trong đơn vị;

- Không bố trí vợ hoặc chồng, bố mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ các chức vụ lãnh đạo về tổ chức, nhân sự, kế toán - tài chính, làm thủ quỹ, thủ kho trong Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải .

- Quản lý bộ máy, biên chế, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật;

- Xây dựng trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về cơ cấu tổ chức, vị trí việc làm, cơ cấu ngạch viên chức, biên chế của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.

- Xây dựng và thực hiện chương trình cải cách hành chính của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ;

- Kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, chống tiêu cực theo quy định và theo thẩm quyền của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.

Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải do ai có thẩm quyền bổ nhiệm?

Khoản 1 Điều 7 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 373/QĐ-BGTVT năm 2023 quy định liên quan đến thẩm quyền bổ nhiệm Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải như sau:

Lãnh đạo Viện
1. Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có Viện trưởng và các Phó Viện trưởng.
Số lượng Phó Viện trưởng thực hiện theo quy định của pháp luật và của Bộ Giao thông vận tải.
Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động theo quy định của pháp luật.
Phó Viện trưởng do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động theo đề nghị của Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải.
2. Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và trước pháp luật về hoạt động của Viện. Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Viện trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

Theo quy định nêu trên, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Bộ Giao thông vận tải
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Giao thông vận tải
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải hiện nay là ai? Bộ trưởng bộ giao thông vận tải được thực hiện ký những văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải hiện nay gồm những cơ quan nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các biểu mẫu báo cáo được triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo Bộ Giao thông vận tải gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Sửa đổi, bổ sung thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp thuộc Bộ Giao thông Vận tải từ ngày 01/9/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định 573/QĐ-BGTVT năm 2023 sửa đổi Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Quy chế hoạt động và nội dung tiêu chí thi đua năm 2023 của Khối thi đua các bộ, ngành kinh tế?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Giao thông Vận tải tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Giao thông vận tải phải ứng xử và giao tiếp như thế nào khi giải quyết các yêu cầu của tổ chức và công dân?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn áp dụng từ ngày 25/5/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động tại Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải được quyền thảo luận biểu quyết, quyết định những vấn đề nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Giao thông vận tải
Trần Thúy Nhàn
787 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Giao thông vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào