Đảng viên dự bị là gì? Điều kiện để trở thành Đảng viên dự bị năm 2023?

Đảng viên dự bị là gì? Điều kiện để trở thành Đảng viên dự bị? Câu hỏi của anh Quang Trường đến từ tỉnh Gia Lai

Đảng viên dự bị là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định như sau:

...
2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện : thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.

Bên cạnh đó, tại khoản 1, khoản 2 Điều 5 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 có quy định như sau:

1. Người được kết nạp vào Đảng phải trải qua thời kỳ dự bị mười hai tháng, tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong thời kỳ dự bị, chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện và phân công đảng viên chính thức giúp đảng viên đó tiến bộ.
2. Khi hết thời kỳ dự bị, chi bộ xét công nhận đảng viên chính thức từng người một và biểu quyết như khi xét kết nạp; nếu không đủ tư cách đảng viên thì đề nghị lên cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên trong danh sách đảng viên dự bị.
...

Như vậy, Đảng viên dự bị là người đáp ứng được các điều kiện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được xét kết nạp vào Đảng và đang trong thời gian 12 tháng dự bị tính từ ngày tổ chức lễ kết nạp Đảng.

Trong thời gian dự bị, Đảng viên dự bị sẽ được Chi bộ nơi mình sinh hoạt giáo dục, rèn luyện về phầm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc để trở thành một Đảng viên ưu tú, gương mẫu xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

DANGG-VIEN

Đảng viên dự bị là gì? Điều kiện để trở thành Đảng viên dự bị năm 2023? (Hình từ Internet)

Điều kiện để trở thành Đảng viên dự bị?

Căn cứ khoản 2 Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định về điều kiện trở thành Đảng viên như sau:

...
2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.

Như vậy, muốn trở thành Đảng viên dự bị, công dân phải từ đủ 18 tuổi trở lên thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng.

Qua quá trình thực tiễn nếu chứng tỏ được mình là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm thì đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.

Nhiệm vụ, bổn phận của người Đảng viên là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định như sau:

1. Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.
2. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
3. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
4. Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định.

Như vậy, theo quy định trên, người Đảng viên phải có nhiệm vụ, bổn phận sau:

- Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng.

- Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

- Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

- Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân;

- Tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định.

Trân trọng!

Đảng viên dự bị
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đảng viên dự bị
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bản tự kiểm điểm của đảng viên dự bị mẫu 10 knđ và hướng dẫn cách điền?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên dự bị được công nhận chính thức vào thời điểm nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên dự bị bị xử lý kỷ luật có được kết nạp đảng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên dự bị có được tham gia bỏ phiếu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bản nhận xét Đảng viên dự bị mới nhất năm 2024 và hướng dẫn cách viết?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên dự bị mà trong quá trình thử thách 01 năm mà bị xử lý kỷ luật thì có bị khai trừ khỏi Đảng?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên dự bị có được cấp phát thẻ Đảng viên không? Làm mất thẻ đảng viên có bị xử lý kỷ luật không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảng viên dự bị là gì? Điều kiện để trở thành Đảng viên dự bị năm 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Quyền bầu cử cơ quan lãnh đạo của Đảng có áp dụng đối với Đảng viên dự bị không?
Hỏi đáp pháp luật
Về việc xét công nhận đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đảng viên dự bị
Lê Gia Điền
4,503 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đảng viên dự bị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào